Mô hình OKRs là gì? Làm thế nào để bắt đầu xây dựng OKRs?

Mô hình OKRs là gì? Làm thế nào để bắt đầu xây dựng OKRs?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Mô hình OKRs là một trong những cách để quản lý mục tiêu trong doanh nghiệp đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Vậy mô hình OKRs là gì và làm thế nào để xây dựng OKRs? Cùng Vieclamkinhdoanh tìm hiểu ngay nhé.

Tìm hiểu về OKRs là gì?

Objectives and Key Results – OKRs là một phương pháp quản trị mục tiêu giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những hành động cụ thể, đo lường – truyền tải được để đạt mục tiêu đó. OKRs sẽ hoạt động dựa vào 2 yếu tố là Objectives (O) – mục tiêu cần đạt được và Key Results (KR) – kết quả then chốt để có thể đạt được mục tiêu O.

Nhiều người thường nhầm lẫn OKRs và KPI. Tuy vậy, đây là 2 phương pháp quản trị khác nhau. Trong khi OKRs sẽ cung cấp sự liên kết giữa mục tiêu tổ chức mong muốn với thực tế hiện tại, thì KPI sẽ là công cụ đo lường hiệu suất cụ thể của một hoạt động nào đó. 

okrs-la-gi-topcv-1
Tìm hiểu về mô hình OKRs là gì?

Lợi ích của mô hình OKRs là gì?

Với khái niệm trên thì lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng mô hình OKRs là gì? Dưới đây sẽ là một số lợi ích của mô hình này mà bạn có thể tham khảo:

  • Giúp doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng tốt hơn. Ví dụ điển hình của lợi ích này chính là Google, mô hình này đã giúp họ đạt tốc độ tăng trưởng gấp 10 lần.
  • Tăng mức độ gắn kết của nhân viên tốt hơn, có đến 90% nhân viên cho biết khi áp dụng khung mục tiêu OKRs khiến họ gắn kết với công việc tốt hơn (People Box).
  • Thúc đẩy sự sáng tạo và hiệu suất làm việc của nhân viên cao hơn khi họ cố gắng đạt được các mục tiêu tham vọng ngoài mong đợi trong mô hình OKRs.
  • Một số lợi ích khác: Có thể điều chỉnh nhanh chóng hơn khi cần thiết, giúp người quản lý trực quan hóa được những mục tiêu của doanh nghiệp, nhân viên có trách nhiệm với công việc và cam kết lâu hơn. 

Tìm hiểu thêm: Bật mí những kỹ năng quản lý kinh doanh hiệu quả Leader nên biết

Cách để bắt đầu xây dựng OKRs là gì?

Vậy, làm thế nào để bạn có thể bắt đầu với mô hình OKRs cho doanh nghiệp của mình. Những bước sau đây sẽ giúp bạn biết cách để bắt đầu với OKRs là gì. Bao gồm:

Bước 1 – Lựa chọn O và KR phù hợp

Bước đầu tiên để thực hiện mô hình OKRs là bạn cần lựa chọn O và KR phù hợp cho doanh nghiệp. Với bước này, bạn cần lưu ý:

  • Đối với mục tiêu O: Mỗi cấp độ chỉ thiết lập từ 3 – 5 mục tiêu quan trọng. Mục tiêu phải rõ ràng, không được mập mờ và quá khái quát, thể hiện được tham vọng của doanh nghiệp.
  • Đối với kết quả then chốt KR: Phải đo lường được bằng con số cụ thể, ưu tiên giá trị theo con số và là những hành vi đơn thuần có thể thực hiện được.
okrs-la-gi-topcv-2
Chỉ nên chọn từ 3 – 5 mục tiêu khi xây dựng OKRs

Bước 2 – Xác định hệ thống triển khai

Sau khi đã xác định được những yếu tố cần thiết, bạn cần lựa chọn hệ thống để triển khai OKRs trong doanh nghiệp. Đây sẽ là hệ thống để quản lý thông tin, tiến độ và thực hiện giao tiếp nội bộ trong quá trình thực hiện OKRs của doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Top 5 phần mềm quản lý kinh doanh hiệu quả và được ưa chuộng hiện nay

Bước 3 – Truyền đạt thông tin OKRs

Khi đã thống nhất các yếu tố trong mô hình OKRs, cần truyền đạt cho những bộ phận liên quan. Người lãnh đạo, ban giám đốc doanh nghiệp sẽ làm việc cùng với các quản lý cấp trung – quản lý cấp cao trong tổ chức. Sau đó những người quản lý này cần truyền đạt thông tin cho nhân sự của họ.

Bước 4 – Kết nối, phân tầng, theo dõi và quản lý

Khi toàn bộ nhân viên được cập nhật đủ thông tin về OKRs, doanh nghiệp sẽ thực hiện kết nối và phân tầng OKRs để kiểm soát quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải thường xuyên theo dõi, giám sát và đánh giá quá trình OKRs được triển khai để điều chỉnh kịp thời nếu có vấn đề xảy ra.

Lưu ý khi thực hiện OKRs cho doanh nghiệp

Để triển khai OKRs được hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý một số sai lầm không nên mắc phải như sau:

  • Không lạm dụng OKRs như 1 danh sách các công việc cần làm với nó không đảm bảo được tính chi tiết đến mức độ này.
  • Không đặt quá nhiều O hoặc KR. Điều này sẽ khiến cho bản quản lý mục tiêu này bị loãng và không thể tập trung nguồn lực cho các mục tiêu quan trọng nhất của doanh nghiệp.
  • OKRs là công cụ mà doanh nghiệp cần vừa sử dụng và điều chỉnh để phù hợp, tối ưu hơn.
  • Trong quá trình triển khai nên tập trung và theo dõi thường xuyên để có thể đạt được các O một cách hiệu quả nhất.
okrs-la-gi-topcv-3
Không nên lạm dụng OKRs như một danh sách nhiệm vụ cần làm

Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về mô hình OKRs là gì, cách xây dựng OKRs là gì và áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, nếu bạn đang có kế hoạch mở rộng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV để trải nghiệm đăng tin tuyển dụng miễn phí ngay từ hôm nay.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *