moi-truong-kinh-doanh-la-gi

Môi trường kinh doanh là gì? Nhân tố ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bất kỳ một doanh nghiệp nào khi mới bắt đầu hoạt động đều sẽ cần ở một môi trường làm việc cho các nhân sự. Trong đó môi trường kinh doanh là một yếu tố đóng vai trò khá quan trọng. Vậy nếu bạn đang tìm hiểu về môi trường kinh doanh là gì, những nhân tố ảnh hưởng đến môi trường này, hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn theo dõi chi tiết hơn mình bài viết ngày hôm nay.

Khái quát về môi trường kinh doanh là gì?

Để có thể biết được những nhân tố ảnh hưởng, bạn sẽ cần phải hiểu về khái niệm của môi trường kinh doanh là gì. Ngoài ra những yếu tố về đặc điểm, vai trò của môi trường kinh doanh cũng có thể giúp bạn xác định những nhân tố này cụ thể hơn.

Môi trường kinh doanh là gì?

Môi trường kinh doanh được định nghĩa là tổng thể tất cả các nhân tố, yếu tố cũng như các vấn đề khác có thể tác động tương tác với nhau theo gián tiếp hoặc trực tiếp, những nhân tố này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tên tiếng Anh của môi trường kinh doanh là Business Environment.

Kinh doanh nghiệp ở mọi quy mô đều cần phải có môi trường kinh doanh phù hợp. Tùy thuộc vào cách vận hành, môi trường kinh doanh có thể tác động tiêu cực hoặc tích cực đến sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó việc xây dựng được môi trường kinh doanh phù hợp là một yếu tố rất quan trọng.

>>>Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Khái quát về môi trường kinh doanh là gì?
Khái quát về môi trường kinh doanh là gì?

Đặc trưng, vai trò của môi trường kinh doanh là gì?

Trong một môi trường kinh doanh sẽ được chia thành hai môi trường nhỏ hơn. Môi trường vĩ mô và môi trường vi mô.

Hai môi trường này sẽ đóng vai trò tạo thành sân chơi cho các doanh nghiệp trong cùng một thời kỳ. Từ đó tác động đến tính cạnh tranh lành mạnh và thúc đẩy sự phát triển, lành mạnh và tích cực của doanh nghiệp.

Cũng như tác động của môi trường kinh doanh, những doanh nghiệp lạc hậu và không có chiều hướng thay đổi để phát triển sẽ bị đào thải sớm. Trường này sẽ tạo ra được xu hướng kinh tế cho từng giai đoạn riêng. Xu hướng này sẽ vẽ ảnh hưởng đến định hướng kinh tế chung cũng như tạo ra những đột phá mới cho đất nước.

Nhân tố ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh

Vậy những nhân tố ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh là gì? Trên thực tế sẽ có rất nhiều yếu tố tác động đến môi trường kinh doanh. Tuy vậy những nhân tố này sẽ được chia thành hai nhóm chính như sau:

Nhân tố ảnh hưởng bên ngoài

Những nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh bao gồm:

Yếu tố chính trị: Chính là những thay đổi cũng như hoạt động của chính phủ liên quan đến điều kiện chính trị xã hội, những điều kiện đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp. Ví dụ như sự thay đổi về các quy định pháp luật, về thuế quan, chiến tranh hoặc sự bất ổn về xã hội.

Yếu tố xã hội: Được hiểu đơn giản là sự liên quan của doanh nghiệp đến với những mối quan hệ xã hội. Nó có thể bao gồm những yếu tố ấy như phong trào về môi trường, sự thay đổi trong sở thích cũng như thời gian của người tiêu dùng,…

>>>Xem thêm: Kế Hoạch Kinh Doanh Là Gì? Lý Do Nên Lập Kế Hoạch Kinh Doanh

Yếu tố từ xã hội sẽ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh
Yếu tố từ xã hội sẽ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh

Yếu tố vĩ mô: Bao gồm sự ảnh hưởng của toàn bộ nền kinh tế đến từng cá thể doanh nghiệp khác nhau. Có thể bao gồm những yếu tố như lãi suất, tỷ giá hối đoái, tỷ lệ thất nghiệp chung, niềm tin về về nền kinh tế của người tiêu dùng, thời kỳ suy thoái, tỷ lệ tiết kiệm, suy thoái của tiền tệ kệ,…

Yếu tố vi mô: Là những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Bao gồm như như quy mô của thị trường, nhu cầu của khách hàng, nguồn cung ứng nguyên vật liệu, mối quan hệ của doanh nghiệp cùng các đối tác như nhà sản xuất, chuỗi phân phối,…

Yếu tố công nghệ: Sự thay đổi và đổi mới của công nghệ hiện nay đã mang đến nhiều ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Nó có thể bao gồm sử cải tiến về dây chuyền sản xuất, sự cải tiến về công nghệ phần mềm máy tính, sự phát triển và phổ biến ngày càng rộng lớn của internet,…

>>>Xem thêm: Học Quản Trị Kinh Doanh Làm Gì Trong Ngân Hàng Để Có Thu Nhập Cao?

Nhân tố ảnh hưởng bên trong

Bên cạnh những nhân tố từ bên ngoài, một số nhân tố có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp ngay từ bên trong. Bao gồm:

Yếu tố về cơ cấu tổ chức: Là thực hiện phân chia và tổ chức các phòng ban cũng như nội bộ doanh nghiệp để có thể tiến hành được các hoạt động của mình. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đang thiết lập cơ cấu tổ chức theo mặt phẳng và có rất ít các bậc có thể được thiết lập theo chiều thẳng đứng. Yếu tố về cơ cấu tổ chức sẽ có ảnh hưởng khá lớn đến việc phát triển môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.

Yếu tố về văn hóa tổ chức: Nó bao gồm những vấn đề như tầm nhìn, giá trị doanh nghiệp, quen cũng như chuẩn mực mà doanh nghiệp sẽ đưa ra với các nhân sự của mình.

Yếu tố cấu trúc quản lý: Là cách thức mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn để thực hiện quản lý cho toàn bộ nhân sự của mình. Nó có thể bao gồm như quản lý tập trung, quản lý phân cấp,…

Môi trường kinh doanh bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên trong doanh nghiệp
Môi trường kinh doanh bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên trong doanh nghiệp

Một môi trường kinh doanh phù hợp sẽ có tác động đáng kể đến sự phát triển và gia tăng doanh thu của doanh nghiệp. Trong giới hạn bài viết hôm nay đã giải thích cho bạn về môi trường kinh doanh là gì cũng như nhân tố ảnh hưởng đến môi trường. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn có thể tạo được môi trường kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp của mình.

>>>Xem thêm: Nhân Viên Kinh Doanh Truyền Thông Là Gì? Làm Những Công Việc Gì?

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *