Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe từ A đến Z cho người mới

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe từ A đến Z cho người mới

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Những ý tưởng kinh doanh quán cafe đã không còn quá xa lạ. Vậy, có nên kinh doanh quán cafe không, lập kế hoạch kinh doanh quán cafe như thế nào? Hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn giải đáp những thắc mắc này ngay sau đây.

Có nên kinh doanh quán cafe không?

Sau biến động của dịch bệnh Covid 19 hiện nay, có khá nhiều quán cafe đã không thể duy trì và hoạt động. Mức độ cạnh tranh kinh doanh cafe online (ship hàng) cũng ngày càng một cao hơn. Do đó, có thể nhận định rằng, kinh doanh cafe vẫn đang là một ngành hot hiện nay ở thị trường Việt Nam.

Quán cafe vẫn đang là loại hình kinh doanh phổ biến và hấp dẫn
Quán cafe vẫn đang là loại hình kinh doanh phổ biến và hấp dẫn

Cụ thể hơn, 4 lý do sau đây sẽ giúp bạn giải đáp rõ hơn vấn đề có nên kinh doanh quán cafe hay không:

  • Quán cafe có thể kinh doanh đồ uống phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.
  • Bạn có thể mở quán cafe ở hầu hết mọi địa điểm, ví dụ như cafe take away, cafe ở vùng nông thôn đến thành phố,…
  • Bạn có thể kinh doanh nhiều loại đồ uống khác cùng với kinh doanh cafe.
  • Có khá nhiều loại hình cafe phù hợp với sự lựa chọn, ngân sách của bạn. Ví dụ như cafe sách, cafe thú cưng, cafe sân vườn,…

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe cho người mới

Tuy vẫn đang là một trong những ngành kinh doanh khá nổi bật, nhưng để thành công, bạn nên lập kế hoạch kinh doanh quán cafe trước khi bắt đầu. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh quán cafe dưới đây sẽ hữu ích cho bạn.

Kế hoạch kinh doanh quán cafe là gì?

Kế hoạch kinh doanh quán cafe sẽ là một bản mô tả từ tổng quát đến chi tiết về những vấn đề bạn cần thực hiện khi bắt đầu kinh doanh. Bản kế hoạch này sẽ đóng vai trò định hướng cho quá trình vận hành quán cafe của bạn. Bên cạnh đó, bản kế hoạch kinh doanh quán cafe ban đầu cũng sẽ giúp bạn hạn chế được những rủi ro không đáng có.

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh nhà hàng hiệu quả

Quy trình lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

Để lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, bạn có thể áp dụng quy trình gồm các bước như sau:

Bước 1 – chuẩn bị

Với bước này, bạn sẽ cần lưu ý đến những vấn đề như sau:

Lập ý tưởng kinh doanh cho quán cafe: Ý tưởng sẽ là vấn đề đầu tiên bạn cần xác định khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe. Bởi, nó sẽ quyết định đến những vấn đề khác trong quá trình kinh doanh của bạn.

Nghiên cứu thị trường, đối thủ: Sau khi đã có ý tưởng, bạn nên thực hiện nghiên cứu về thị trường xung quanh, đối thủ của bạn khi lựa chọn kinh doanh ý tưởng cafe đó là gì,…

Xác định khách hàng tiềm năng của bạn là ai: Đây cũng là một bước quan trọng trong bất kỳ kế hoạch nào, bao gồm cả những bản kế hoạch kinh doanh quán cafe.

Bạn nên xác định khách hàng khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe
Bạn nên xác định khách hàng khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

Thiết lập thực đơn, định giá các món đồ uống: Đây sẽ là yếu tố quyết định đến vấn đề tìm kiếm nhà cung cấp nguyên liệu, chi phí trong bản kế hoạch kinh doanh quán cafe của bạn.

Tìm kiếm mặt bằng, nhà cung cấp nguyên liệu: Mặt bằng, nguyên liệu sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sự thành công của quán cafe.

Đưa ra bản kinh phí, tài chính dự trù: Kế hoạch tài chính khi kinh doanh quán cafe thường sẽ bao gồm những vấn đề như chi phí mặt bằng, chi phí lương cho nhân sự, chi phí thiết kế, chỉnh sửa quán, chi phí nguyên vật liệu, chi phí cho phần mềm quản lý bán hàng…

Hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan: Bạn cũng cần phải lưu ý hoàn thành các thủ tục pháp lý theo yêu cầu. Đặc biệt là những loại giấy phép liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bước 2 – bắt đầu hoạt động

Sau khi đã chuẩn bị những vấn đề cơ bản ở trên, bạn có thể bắt đầu xây dựng, sửa chữa lại quán cafe và đưa vào hoạt động. Với bước này, bạn cần thực hiện những công việc sau:

  • Tuyển dụng nhân viên phục vụ, nhân viên pha chế,… và các nhân sự khác cho quán.
  • Thiết lập thực đơn đặc biệt để chuẩn bị cho ngày lễ khai trương.
  • Xây dựng những chương trình liên quan đến quảng cáo, hoạt động Marketing cho quán cafe.
  • Xây dựng những chương trình chăm sóc khách hàng khi đến thưởng thức đồ uống và sau khi ra về (nếu cần).

Bước 3 – đo lường

Lưu ý rằng, trong quá trình kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào, bạn cũng cần phải có kế hoạch rõ ràng theo từng giai đoạn. Bên cạnh đó, đừng quên đo lường để tối đa hóa được lợi nhuận của mình. Đối với hình thức kinh doanh quán cafe, bạn cần lưu ý:

  • Theo dõi, đo lường sự hài lòng của khách hàng khi đến thưởng thức đồ uống tại quán, từ đó đưa ra những cải tiến phù hợp hơn.
  • Lập các bảng báo cáo liên quan đến thu – chi, doanh thu, lợi nhuận của quán. Từ đó sẽ có được những phương pháp tối ưu chi phí phù hợp, gia tăng lợi nhuận tốt hơn khi kinh doanh quán cafe.
Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng cần thực hiện đo lường hiệu quả
Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng cần thực hiện đo lường hiệu quả

Xem thêm: Tổng hợp chi tiết đặc điểm kinh doanh nhà hàng cho người mới

Hy vọng với những chia sẻ ngắn gọn trong bài viết này, bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh quán cafe cho riêng mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, hãy truy cập vào TopCV để cập nhật thêm các tin tức thú vị, hấp dẫn khác.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *