Top 8 kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên kinh doanh

Top 8 kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên kinh doanh

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đối với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh, bộ phận kinh doanh là bộ phận quan trọng. Bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm lập kế hoạch kinh doanh để tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, những người thực hiện kế hoạch kinh doanh này chính là nhân viên kinh doanh. Vì vậy, các nhà tuyển dụng yêu cầu khá cao về các kỹ năng của nhân viên kinh doanh. Hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tham khảo bài viết này để hiểu thêm về 8 kỹ năng quan trọng của nhân viên kinh doanh nhé!

Nhân viên kinh doanh là gì?

Nhân viên kinh doanh là bộ phận trọng yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, liên quan đến sự hiểu biết sâu sắc về mục tiêu và sản phẩm của khách hàng, khả năng chuyên nghiệp để đưa ra lời khuyên hiệu quả về việc tạo ra các hoạt động và chiến lược quảng cáo thành công.

Nhân viên kinh doanh là người trực tiếp làm việc với khách hàng, cung cấp sản phẩm dịch vụ cho khách hàng. Họ là bộ phận đảm nhận các công việc như quản lý, xây dựng chiến lược, môi giới tiếp thị…

Mục đích công việc của nhân viên kinh doanh nhằm đẩy hàng đi nhanh chóng, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Nhân viên kinh doanh, ngoài chuyên môn cần rèn luyện thêm các kỹ năng làm việc khác để hoàn thành công việc tốt nhất.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về nhân viên kinh doanh học ngành gì? Cần trang bị kỹ năng gì?

Nhân viên kinh doanh là gì?
Nhân viên kinh doanh là gì?

Những kỹ năng quan trọng của nhân viên kinh doanh

Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng quan trọng đầu tiên cần có của một nhân viên kinh doanh. Giao tiếp tốt giúp bạn đàm phán và thỏa thuận tốt hơn với khách hàng, thông qua cách bạn trao đổi với khách hàng có thể đánh giá sự chuyên nghiệp của bạn và doanh nghiệp, điều này góp phần tạo lợi thế hơn trong cạnh tranh, tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đảm bảo thuận lợi cho những lần hợp tác sau.

Có vốn hiểu biết và chuẩn đoán tốt

Nhân viên kinh doanh là người nắm rõ về thông tin sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, ngoài ra họ cũng nắm bắt thêm một số thông tin kinh tế xã hội cơ bản. Bởi vì mỗi khách hàng đều có nhu cầu về tính cách khác nhau, họ sẽ dùng những thông tin mình biết để có thể dẫn dắt, đàm phán, thuyết phục và giúp khách hàng nhận thức rõ về sản phẩm dịch vụ mà bạn đang giới thiệu, mặt khác giải quyết những khó khăn mà khách đang gặp phải.

Kỹ năng nghiên cứu và chuẩn bị

Trước khi bắt đầu liên lạc để trao đổi, tư vấn với khách hàng nhân viên kinh doanh sẽ nghiên cứu về nhu cầu, tính cách và tình hình kinh tế của khách hàng. Chuẩn bị những phương án bạn cảm thấy thoải mái, tự tin và sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra để cuộc đàm phán với khách hàng được thành công. Giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng cho cuộc giao dịch.

Những kỹ năng quan trọng của nhân viên kinh doanh
Những kỹ năng quan trọng của nhân viên kinh doanh

Kỹ năng hợp tác tốt

Không chỉ giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng, nhân viên kinh doanh còn có nhiệm vụ cho khách hàng cảm thấy mình là một phần trong doanh nghiệp. Họ sẽ tạo cho khách hàng cảm giác tự tin khi thiết lập hợp tác với doanh nghiệp, điều này thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng, tạo sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp và hợp tác lâu dài với doanh nghiệp.

Luôn giữ vẻ ngoài chỉnh chu và nụ cười trên môi

Một nhân viên kinh doanh có bề ngoài gọn gàng chỉnh chu, lịch thiệp với khuôn mặt vui vẻ, cởi mở đầy năng lượng sẽ khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và có hứng thú trò chuyện trong cuộc đàm phán. Và tạo cho khách hàng cảm giác họ là “thượng đế” vì họ được ân cần chăm sóc, cử chỉ và lời nói nhẹ nhàng từ đó sẽ tạo cho khách hàng cảm giác thỏa mãn.

Kỹ năng kiếm tiền

Nhân viên kinh doanh dùng nghiệp vụ của mình, đưa ra cách đo lợi nhuận rõ ràng và cách giải quyết vấn đề cho khách hàng về việc mua sản phẩm của công ty. Từ đó họ sẽ thấy được tầm quan trọng của sản phẩm và bạn sẽ bán được sản phẩm.

Chịu được áp lực lớn

Trong một doanh nghiệp, bộ phận kinh doanh sẽ luôn chịu áp lực về doanh số, áp lực từ khách hàng. Vì vậy, nhân viên kinh doanh sẽ là người chịu áp lực rất lớn trong công việc, hãy chuẩn bị một tinh thần thép để vượt qua các thử thách.

Có bản lĩnh lớn

Đối với nhân viên kinh doanh, việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp là một quá trình vất vả, trải qua bao nhiêu sự từ chối, lời nói và hành động thiếu thiện cảm của khách hàng, nhân viên kinh doanh phải là người có bản lĩnh để làm cho khách hàng thay đổi thái độ và thay đổi quyết định, từ đó bạn sẽ bán được sản phẩm của mình.

>>> Xem thêm: Những kỹ năng giao tiếp nhân viên kinh doanh cần nắm rõ

Mức thu nhập của nhân viên kinh doanh hiện nay

Cũng như những công việc trong lĩnh vực kinh doanh, mức lương của nhân viên kinh doanh ngoài lương cơ bản còn có thêm  doanh số bán hàng, điều này phụ thuộc vào hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh. 

Hiện nay mức thu nhập phổ biến từ 5,8 – 16 triệu/tháng và mức trung bình khoảng 14,6 triệu/tháng. Mức lương sẽ thay đổi theo lượng doanh số bán hàng mà nhân viên kinh doanh đạt được trong quá trình làm việc.

Mức thu nhập của nhân viên kinh doanh hiện nay
Mức thu nhập của nhân viên kinh doanh hiện nay

Tạm kết

Công việc nhân viên kinh doanh là công việc rất nhiều thử thách, đòi hỏi bạn phải có nỗ lực và năng khiếu bán hàng. Nếu theo nghề này bạn hãy trang bị cho mình thật nhiều kỹ năng bán hàng, kỹ năng thuyết phục và đàm phán, từ đó bạn sẽ làm việc có hiệu quả hơn, tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, đồng thời làm tăng mức thu nhập của bạn. Hy vọng bài viết trên giúp bạn biết thêm một số kỹ năng để tự tin hơn khi đi phỏng vấn vào vị trí này.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *