Công việc sale online - cơ hội và những thách thức phải đối mặt

Công việc sale online – cơ hội và những thách thức phải đối mặt

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Sale online đang là một vị trí hấp dẫn nhiều bạn trẻ hiện nay khi xu hướng mua sắm online đang phát triển mạnh mẽ. Vậy, công việc sale online có những cơ hội và thách thức gì? Cùng Vieclamkinhdoanh tìm hiểu nhé.

Công việc sale online là gì?

Nhân viên sales online là những người sẽ thực hiện hoạt động kinh doanh, buôn bán sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa của doanh nghiệp trên môi trường online. Thông thường sẽ qua những kênh như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,… Cụ thể, nhiệm vụ và công việc sale online hàng ngày sẽ bao gồm:

  • Tìm hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp để có thể tư vấn, giới thiệu tốt hơn.
  • Nghiên cứu, nắm bắt về những thông tin liên quan đến thị trường, đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt nên hiểu rõ về những yếu tố này trên môi trường online.
  • Phối hợp cùng các bộ phận khác tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chăm sóc các khách hàng đã mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Tiếp nhận thông tin khách hàng từ bộ phận liên quan để thực hiện liên lạc qua các kênh online như tin nhắn, gọi điện hoặc phản hồi trực tiếp trên các nền tảng online.
  • Tư vấn, giới thiệu thông tin về sản phẩm/dịch vụ và thuyết phục khách hàng lựa chọn mua, sử dụng chúng.
  • Lập các báo cáo cần thiết theo yêu cầu, quy định của doanh nghiệp, cấp trên quản lý trực tiếp.

Tìm hiểu thêm: Những kỹ năng cần có của sale online để thành công hơn trong sự nghiệp

Công việc sale online là một hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Công việc sale online là một hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Những cơ hội – thách thức của công việc sale online

Xu hướng mua bán online ngày càng chiếm ưu thế hơn, do đó đây cũng là một trong những cơ hội để công việc sale online phát triển. Tuy vậy, công việc này cũng có nhiều thách thức khác mà bạn cần đối mặt.

Cơ hội từ xu hướng thị trường

Sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 trong những năm vừa qua, xu hướng mua sắm online lại càng bùng nổ hơn. Một báo cáo của Google cho biết, lượt tìm kiếm các từ khóa có từ “mua online” đã tăng lên 42% chỉ trong năm 2021. Báo cáo thương mại điện tử năm 2021 cũng cho biết, 2021 là một năm khởi sắc tại Việt Nam khi lượng mua bán online ngày càng cao hơn.

Báo cáo TMĐT năm 2021 cũng cho biết, đã có đến 58% người tiêu dùng tại Việt Nam sẽ tiếp tục mua sắm online ở các nền tảng TMĐT, và con số này được dự báo sẽ tăng lên trong thời gian tới. Đặc biệt, khi việc bán hàng online qua nền tảng như Tik Tok, Facebook đang bùng nổ hiện nay, cơ hội phát triển khi làm nhân viên sale online ngày càng lớn hơn.

Cơ hội đến từ thu nhập

Về bản chất, công việc sale online tương tự với công việc của nhân viên kinh doanh. Do đó, vị trí này cũng có thể nhận được mức thu nhập theo doanh thu online mà họ bán được. Hiện tại, theo mức khảo sát chung, lương nhân viên sale có thể đạt đến hơn 50 triệu đồng/tháng. Cụ thể, mức thu nhập tham khảo theo khảo sát này như sau:

  • Mức lương trung bình: 23 triệu đồng/tháng.
  • Dải lương phổ biến: 11.6 – 17.4 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương thấp nhất: 5.8 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương cao nhất: hơn 58 triệu đồng/tháng.
Nếu cố gắng và chăm chỉ, bạn có thể nhận được thu nhập cao từ sale online
Nếu cố gắng và chăm chỉ, bạn có thể nhận được thu nhập cao từ sale online

Cơ hội đến từ sự thăng tiến

Nhiều người thường lầm tưởng công việc sale online sẽ không có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Tuy vậy, đây là một vị trí thưởng nằm trong phòng kinh doanh. Do đó, nếu nỗ lực, bạn có thể thăng tiến lên những vị trí cao hơn. Ví dụ một lộ trình thăng tiến phổ biến trong phòng kinh doanh thường từ nhân viên -> trưởng nhóm -> trưởng phòng -> giám đốc kinh doanh. Cao hơn, bạn cũng có thể tự kinh doanh online tại nhà với mức thu nhập cao hơn.

Thách thức của công việc sale online

Tuy có nhiều cơ hội để phát triển, nhưng vị trí sale online cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức trong công việc của mình. Cụ thể, một số thách thức mà bạn có thể gặp khi làm việc tại vị trí này như sau:

  • Cạnh tranh cao: Do các tiêu chí tuyển dụng của vị trí này thường không quá khắt khe, do đó bạn sẽ phải cạnh tranh với nhiều ứng viên khác để có thể làm việc tại vị trí này.
  • Yêu cầu về kỹ năng mềm: Tuy không yêu cầu về chuyên môn, nhưng vị trí sale online lại yêu cầu cao về các kỹ năng mềm hỗ trợ công việc.
  • Cần phải thành thạo và sử dụng tốt các công cụ hỗ trợ, các nền tảng bán hàng online.
  • Các công việc liên quan đến tiếp xúc, giao tiếp khách hàng thường sẽ phải đối diện với nhiều áp lực, do đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống hàng ngày.
  • Để có thể đạt được mức thu nhập tốt bạn cần có sự nỗ lực, chăm chỉ và kiên trì trong công việc.
Công việc sale online cũng có nhiều thách thức khác nhau
Công việc sale online cũng có nhiều thách thức khác nhau

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm về công việc sale online cũng như những cơ hội, thách thức của vị trí này. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm những cơ hội việc làm liên quan đến vị trí sale online, hãy truy cập vào TopCV. Nền tảng hơn 3.3 triệu lượt truy cập/tháng này đang cung cấp rất nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn để bạn tham khảo.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *