Điểm mặt các loại hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kinh doanh là hoạt động không thể thiếu ở mỗi đất nước, kinh doanh mang đến của cải vật chất cho cá nhân, thúc đẩy nền kinh tế tổng thể có điều kiện phát triển. Vậy kinh doanh thực tế là gì, các loại hình kinh doanh chính và đặc điểm của chúng là gì? Trong bài viết dưới đây vieclamkinhdoanh.vn sẽ giới thiệu tới bạn tất cả những vấn đề được đặt ra ở bên trên. 

Kinh doanh là gì?

Kinh doanh chính là một cách thức tạo ra của cải, vật chất thông qua các hoạt động trao đổi, buôn bán ở các lĩnh vực khác nhau như: tài chính, giải trí, vận tải, thương mại, sản xuất… Mục đích cuối cùng của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận cho cá nhân, doanh nghiệp, cao hơn là cộng đồng, đất nước. 

Kinh doanh là hoạt động tạo ra lợi nhuận 
Kinh doanh là hoạt động tạo ra lợi nhuận 

Kết quả hoạt động kinh doanh của các cá nhân hay tổ chức được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu cụ thể như: mức độ tăng trưởng, doanh thu, lợi nhuận ròng …. Mọi hoạt động kinh doanh chỉ cần không phạm pháp và mang đến giá trị đều được công nhận và tạo điều kiện để phát triển. 

Các loại hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Có rất nhiều các loại hình kinh doanh khác nhau, mỗi loại hình lại có những đặc điểm riêng biệt. Dưới đây là một số loại hình kinh doanh phổ biến nhất trong những năm gần đây mà bạn có thể tham khảo: 

Mô hình doanh nghiệp liên doanh

Mô hình kinh doanh này được thành lập trên cơ sở hợp đồng liên doanh hoặc hiệp định kinh tế giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ nước ngoài. Các hoạt động kinh doanh được tiến hành trên các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân Việt Nam. Doanh nghiệp liên doanh sẽ được tổ chức dưới hình thức Công ty trách nhiệm hữu hạn, đồng thời có tư cách pháp nhân và chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ bằng tài sản của mình trên cơ sở vốn góp vào công ty  liên doanh chung của các bên.

Mô hình kinh doanh có 100% vốn đầu tư nước ngoài 

Trong thời đại hội nhập, mô hình doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của nước ngoài là một trong các hình thức kinh doanh khá phổ biến. Khác với mô hình liên doanh, đối với các khoản nợ từ hoạt động kinh doanh trong phạm vi tài sản của doanh nghiệp sẽ do một cá nhân nước ngoài bỏ vốn ra thành lập chịu hoàn toàn trách nhiệm. 

Mô hình kinh doanh có 100% vốn đầu tư nước ngoài
Mô hình kinh doanh có 100% vốn đầu tư nước ngoài

Mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Đây là hình thức đặc biệt của công ty trách nhiệm hữu hạn. Doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn một thành viên sẽ do một tổ chức làm chủ sở hữu, đồng thời chịu trách nhiệm về các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp và thực thi các chính sách theo quy định của pháp luật.

Mô hình công ty hợp danh

Khác với các loại hình kinh doanh trên, công ty hợp danh là doanh nghiệp không có tư cách pháp nhân. Doanh nghiệp được tạo nên có ít nhất hai thành viên hợp danh, ngoài các thành viên công ty hợp danh có thể có thành viên góp vốn. Trong đó, thành viên góp vốn chỉ cần chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty. Thành viên góp vốn sẽ được nhận lợi nhuận theo tỷ lệ tại quy định điều lệ công ty. Ngoài ra, các thành viên hợp danh có quyền lợi ngang nhau và có quyền tự quyết mọi vấn đề quản lý trong doanh nghiệp.

Mô hình doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân được hiểu là doanh nghiệp do một cá nhân bỏ vốn ra thành lập và đứng ra làm chủ. Doanh nghiệp tư nhân được đăng ký kinh doanh theo quy định và thực hiện các hoạt động theo bản đăng ký.  Chủ doanh nghiệp tư nhân là người đại diện theo Pháp luật, có quyền năng cao nhất trong việc xử lý, giải quyết mọi vấn đề của công ty. Bạn cần nhớ mỗi cá nhân chỉ có thể đứng ra lập một doanh nghiệp tư nhân. 

Mô hình kinh doanh hợp tác xã

Mô hình này thường phổ biến hơn trong xã hội xưa. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều địa phương vẫn duy trì hình thức kinh doanh đặc biệt này. Đây là loại hình tổ chức tập thể do các cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu kinh doanh cùng nhau góp vốn thành lập. Mọi người tự nguyện tạo dựng hợp tác xã dựa trên lợi ích chúng, tạo điều kiện để xã viên làm việc, phát triển tạo thu nhập.  

Các loại hình kinh doanh chủ yếu 
Các loại hình kinh doanh chủ yếu 

Mô hình kinh doanh doanh nghiệp nhà nước

Một trong các loại hình kinh doanh chính đó là mô hình kinh doanh nhà nước. Doanh nghiệp nhà nước là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư của nhà nước. Mọi hoạt động kinh doanh đều phục vụ chung cho lợi ích của nhà nước. 

Các hình thức doanh nghiệp nhà nước được phân chia thành Công ty nhà nước, công ty cổ phần nhà nước, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn có 2 thành viên trở lên. 

Có thể thấy mỗi loại hình kinh doanh sẽ có những nhiệm vụ khác nhau, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế chung. 

Trên đây là các loại hình kinh doanh phổ biến, hy vọng đã giúp bạn làm sáng tỏ những thắc mắc cơ bản liên quan đến kinh doanh trước khi bắt tay vào lĩnh vực này. Việc hiểu và nắm vững những thông tin của từng loại hình kinh doanh sẽ giúp bạn lựa chọn được một loại hình phù hợp, hạn chế những khó khăn và dễ dàng đến với thành công. 


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *