Trợ lý kinh doanh là gì? Bản mô tả công việc chi tiết

Việc làm nổi bật
Spread the love

Trợ lý kinh doanh là một vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ. Vậy trợ lý kinh doanh là gì, trợ lý kinh doanh làm những công việc gì, trong bài viết dưới đây, vieclamkinhdoanh.vn sẽ cung cấp đến bạn những thông tin đầy đủ nhất. 

Trợ lý kinh doanh là gì?

Trợ lý kinh doanh là gì là thắc mắc của rất nhiều người. Trợ lý kinh doanh trong tiếng Anh được gọi là sale admin hay sales assistant. Đây là đội ngũ tham gia trực tiếp vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của trợ lý kinh doanh là phối hợp với các bộ phận khác nhằm hỗ trợ hoạt động bán hàng, đạt được mục tiêu kinh doanh đã được đề ra.

Một doanh nghiệp có tồn tại và phát triển bền vững được hay không phụ thuộc rất nhiều vào bộ phận kinh doanh, trong đó có trợ lý kinh doanh. Chính bởi vậy, để hoàn thành tốt công việc, sale admin phải là những người có kiến thức bán hàng hoặc các kiến thức chung về lĩnh vực mà họ đang theo đuổi. 

trợ lý kinh doanh là gì 3
Trợ lý kinh doanh là gì?

Nhiệm vụ chính của trợ lý kinh doanh

Bản mô tả công việc trợ lý kinh doanh sẽ có sự khác nhau dựa trên quy mô và từng lĩnh vực cụ thể. Dưới đây là mô tả công việc trợ lý kinh doanh phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

  • Theo dõi, xây dựng kế hoạch tăng trưởng doanh thu và thường xuyên nhắc nhở bộ phận kinh doanh thực hiện theo đúng mục tiêu đã được đặt ra.
  • Giải quyết các đơn hàng một cách nhanh chóng, quản lý hồ sơ khách hàng khoa học, nhập đơn hàng.
  • Quản lý, soạn thảo hệ thống các văn bản hành chính phục vụ cho hoạt động kinh doanh như hợp đồng, báo giá, thư chào hàng,…
  • Trực tiếp tổng hợp và xử lý những phản hồi của khách hàng trên mọi phương tiện như trang mạng xã hội, website, diễn đàn,… 
  • Là người lên lịch các cuộc hẹn giữa nhân viên kinh doanh và khách hàng tiềm năng.
  • Hỗ trợ bộ phận bán hàng trong các khâu như tư vấn, chăm sóc khách hàng,..
  • Theo dõi các chương trình khuyến mãi, hoạt động ưu đãi của doanh nghiệp để kịp thời thông báo đến khách hàng. 
  • Làm báo cáo kinh doanh định kỳ trình lên cấp trên
  • Giải đáp các thắc mắc của khách hàng nhằm đảm bảo sự hài lòng, tạo ra những trải nghiệm tốt cho khách hàng.
  • Theo dõi quá trình thu hồi công nợ và tiến độ thanh toán của khách hàng để báo cáo cho bộ phận tài chính một cách chính xác. 
  • Thực hiện các công việc được cấp trên giao phó 

Để trở thành trợ lý kinh doanh giỏi, ngoài đáp ứng được những yêu cầu trong bản mô tả, ứng viên cũng cần có một số kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Một số yêu cầu mà nhà tuyển dụng thường đưa ra cho vị trí trợ lý kinh doanh bao gồm:

  • Đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh ở các vị trí nhân viên, trợ lý kinh doanh,…
  • Có kiến thức cơ bản về các nguyên tắc trong bán hàng, chăm sóc khách hàng
  • Có khả năng theo dõi hồ sơ doanh thu.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, có khả năng xử lý các thắc mắc, phàn nàn của khách hàng một cách hiệu quả, mang đến trải nghiệm tốt cho họ. 
  • Tính cách thân thiện, tự tin, ngoại hình tương đối, hòa đồng, gần gũi với mọi người
  • Biết lắng nghe 
  • Có khả năng làm việc nhóm hiệu quả
  • Tốt nghiệp trung cấp trở lên
trợ lý kinh doanh là gì 2
Công việc của trợ lý kinh doanh

Mức lương của trợ lý kinh doanh

Bên cạnh câu hỏi trợ lý kinh doanh là gì thì mức thu nhập ở vị trí này cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nhìn chung mức lương của một Sale Admin sẽ bao gồm lương cố định và hoa hồng được thưởng dựa trên hiệu quả làm việc thực tế. Hiện nay mức lương trợ lý kinh doanh sẽ dao động ở khoảng từ 8 – 10 triệu đồng/tháng. Con số này sẽ tăng lên nhiều hay ít phụ thuộc vào khả năng của mỗi người. 

Với những người mới ra trường, kinh nghiệm chưa có nhiều nên các công việc mà họ đảm nhận thường là các công việc hết sức đơn giản. Bởi vậy, mức thu nhập của họ khá thấp, chỉ khoảng 4 – 5 triệu. Tuy nhiên, từ 3 – 5 năm với những kinh nghiệm dày dạn, nếu có khả năng, bạn hoàn toàn có cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn như chuyên viên, giám sát kinh doanh với mức lương đáng mơ ước. Nhưng bạn cũng cần lưu ý rằng, ở vị trí càng cao đồng nghĩa với áp lực và trách nhiệm rất cao. Lúc này bạn phải thật sự bản lĩnh để vượt qua tất cả bằng những gì đã trau dồi trong suốt một hành trình dài. 

Nhu cầu tuyển dụng trợ lý kinh doanh hiện nay

Với sự mở rộng của mạng lưới doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng trợ lý kinh doanh khá lớn. Các cơ hội việc làm với những mức lương đa dạng xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội, cộng đồng tuyển dụng. Tuy nhiên, để tìm được một công việc phù hợp không phải là điều dễ dàng, nhiều người đã phải trải qua rất nhiều công ty mới có thể tìm thấy bến đỗ chính thức. Để có một chỗ đứng vững chắc trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, bạn cần không ngừng nỗ lực, trau dồi mỗi ngày để trở thành một trợ lý kinh doanh xuất sắc.

trợ lý kinh doanh là gì 1
Nhu cầu tuyển dụng trợ lý kinh doanh

Tạm kết

Trên đây là những thông tin về trợ lý kinh doanh là gì cùng với bản mô tả những công việc chính của trợ lý kinh doanh. Nếu thật sự yêu thích ngành này, bạn chỉ cần cố gắng, cống hiến bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ rồi thành quả ngọt ngào cũng sẽ đến. 


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *