Nhân viên kinh doanh thị trường

Tìm Hiểu Về Nhân Viên Kinh Doanh Thị Trường Là Gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong một doanh nghiệp kinh doanh, các bạn chắc đã quen với vị trí nhân viên kinh doanh nhưng nhiều người còn chưa biết về nhân viên kinh doanh thị trường. Đây là tên gọi một ngành nghề khá lạ lẫm và không phải ai cũng biết đến vai trò cụ thể của công việc này.

Để hiểu về NVKD thị trường là gì? Công việc của NVKD thị trường có gì khác so với nhân viên kinh doanh? Hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Nhân viên kinh doanh thị trường là gì?

Nhân viên kinh doanh thị trường còn được gọi là nhân viên thị trường. NVKD thị trường đóng vai trò kinh doanh và tiếp thị. Họ sẽ thực hiện nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, nhu cầu, xu hướng. Ngoài ra, họ cũng cần  tìm ra những cách thức, giải pháp để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả kinh doanh bán hàng. Đây là vị trí đóng vai trò kết nối khách hàng với doanh nghiệp.

NVKD thị trường là những người làm công việc  trực tiếp thu thập thông tin khách hàng. Tìm hiểu và nắm bắt được tình hình, thị hiếu của khách hàng và của thị trường. Từ đó phối hợp, kết nối với nhân viên marketing của doanh nghiệp đưa ra những định hướng và chiến lược tốt.

Từ khái niệm trên có thể thấy được NVKD thị trường có vai trò vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Do đó, vị trí NVKD thị trường đang có nhu cầu tuyển dụng khá nhiều trong các doanh nghiệp, mục đích chính là giúp doanh nghiệp tìm kiếm thêm thị trường kinh doanh thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, nâng cao doanh số.

Nhân viên kinh doanh thị trường còn được gọi là nhân viên thị trường
Nhân viên kinh doanh thị trường còn được gọi là nhân viên thị trường

Công việc của nhân viên kinh doanh thị trường như thế nào?

Công việc của NVKD thị trường thường sẽ tương tự với vị trí nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên, ở một số doanh nghiệp, nhân viên kinh doanh thị trường sẽ có khối lượng công việc nhiều hơn và được tách biệt khỏi vị trí nhân viên kinh doanh thông thường.

Do đó, công việc của NVKD thị trường sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực, doanh nghiệp làm việc. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo một số công việc tham khảo của NVKD thị trườngnhư sau:

  • Công việc đầu tiên của NVKD thị trường là tìm hiểu, phân tích và nghiên cứu ccas động thái thị trường, khách hàng mục tiêu, dự án tiềm năng về sản phẩm mà doanh nghiệp mình đang kinh doanh, từ đó lập báo cáo để báo lên cấp trên.
  • Nghiên cứu về đối tượng khách hàng và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
  • Sau khi tìm hiểu xu hướng thị trường, NVKD thị trường sẽ là người xây dựng các định hướng và chính sách cho thị trường hiện tại và tương lai. Đồng thời lập kế hoạch phát triển thị trường theo định hướng của thương hiệu và doanh số doanh nghiệp đề ra cho sản phẩm.
  • Liên kết với các nhóm, các bộ phận trong doanh nghiệp để triển khai và điều phối các chương trình phát triển doanh số như: khuyến mãi, trưng bày, giảm giá…
  • NVKD thị trường là người tìm kiếm, khai thác nguồn khách hàng mới. trực tiếp gặp gỡ trao đổi, tư vấn, giới thiệu và thăm dò ý kiến của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
  • NVKD thị trường sẽ đại diện cho lãnh đạo lập kế hoạch và triển khai tập huấn nâng cao kỹ năng cho nhân viên bán hàng của các đại lý, cửa hàng đại diện. Đảm bảo nhân viên bán hàng cấp dưới sẽ nắm bắt được kiến thức của sản phẩm đang cung cấp cũng như thành thạo các bước bán hàng theo tiêu chuẩn.

>>>Xem thêm: Làm Sao Để Trở Thành Nhân Viên Kinh Doanh Thị Trường?

NVKD thị trường có khối lượng công việc nhiều hơn so với NVKD thông thường
NVKD thị trường có khối lượng công việc nhiều hơn so với NVKD thông thường

Từ những thông tin trên chúng ta đã hiểu được phần nào công việc của vị trí NVKD thị trường. Có thể thấy rằng, đây là vị trí có khối lượng và số lượng công việc khá nhiều, công việc của NVKD thị trường cũng bao gồm một số công việc của nhân viên kinh doanh.

Những tố chất cần có khi ứng tuyển NVKD thị trường

Những tố chất sau đây sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị khi tham gia ứng tuyển công việc này được thuận lợi và dễ dàng hơn. Hãy cùng tìm hiểu xem đó là những tố chất gì nhé.

  • Yếu tố đầu tiên đó là bạn phải tốt nghiệp các chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Marketing, Xuất nhập khẩu…có thể từ trung cấp trở lên. Có kinh nghiệm làm nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng…
  • Kỹ năng mềm như kỹ năng máy tính, kỹ năng phân tích và tính toán, sự tự tin, kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo mối quan hệ, kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập…
  • Bên cạnh đó bạn phải có niềm đam mê, yêu thích công việc của NVKD thị trường. Kỹ năng tiếp theo không thể thiếu đó chính là sự nhạy bén và phản ứng nhanh trong các tình huống.
  • Ngoài ra, đây cũng là công việc bị áp doanh số, điều này cũng yêu cầu bạn phải có khả năng chịu được áp lực trong công việc.
Bạn sẽ cần có nhiều kỹ năng để trở thành NVKD thị trường thành công
Bạn sẽ cần có nhiều kỹ năng để trở thành NVKD thị trường thành công

Tạm kết

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin về khái niệm, công việc và yêu cầu để tham gia ứng tuyển vào công việc nhân viên kinh doanh thị trường. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về ngành nghề này. 

Có thể nói, đây là công việc rất có triển vọng trên thị trường lao động hiện nay, bởi nhu cầu ngành này được dự đoán sẽ tăng nhiều trong các năm tới. Mong rằng, mọi thông tin trên sẽ đem đến cho bạn sự lựa chọn nhanh chóng và hiệu quả về nghề nghiệp của bản thân nhé!

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *