Quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng cho nhà quản lý

Quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng cho nhà quản lý

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Tuy là một vị trí dễ tìm kiếm ứng viên nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp vấn đề về tuyển dụng nhân viên bán hàng. Cùng Vieclamkinhdoanh tham khảo quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng hiệu quả nhé.

Tại sao cần xây dựng quy trình tuyển dụng?

Quy trình tuyển dụng đóng vai trò quan trọng đến kết quả của quá trình tìm kiếm ứng viên cho doanh nghiệp. Tuy vậy nhiều doanh nghiệp hiện nay thường thực hiện tuyển dụng theo hình thức tự phát. Tức là khi có biến động nhân sự mới bắt đầu thực hiện tuyển dụng.

Điều này có thể gây ra nhiều tổn thất về thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Vì vậy việc xây dựng quy trình tuyển dụng là điều cần thiết. Quy trình tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp có thể tối ưu được quá trình tìm kiếm ứng viên và giảm chi phí khi phải thực hiện thay đổi nhân sự.

quy-trinh-tuyen-dung-nhan-vien-ban-hang-topcv-1
Quy trình tuyển dụng giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và thời gian

Xây dựng quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng

Đối với vị trí nhân viên bán hàng, việc tìm kiếm ứng viên khá nhanh chóng nhưng để tuyển dụng thành công thì không phải là điều dễ dàng. Nếu bạn cũng đang gặp vấn đề này hãy tham khảo ngay quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng gồm những bước cơ bản sau:

Bước 1 – Xây dựng các tiêu chí tuyển dụng

Tiêu chí là yếu tố đầu tiên bạn phải xác định trong quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng. Dựa vào những tiêu chí tuyển dụng đó bạn có thể nhận định được ứng viên có phải là nhân sự mà bạn muốn tìm kiếm hay không. Bộ tiêu chí cần bao gồm 3 yếu tố:

  • Tiêu chí về yêu cầu tuyển dụng mà doanh nghiệp đang cần.
  • Bộ tiêu chí cho giai đoạn lập hồ sơ trước khi đến với phỏng vấn trực tiếp.
  • Bộ tiêu chí trong quá trình thực hiện phỏng vấn và đánh giá thái độ của ứng viên.

Bước 2 – Xây dựng bảng mô tả công việc chi tiết

Sau khi có những thông tin cơ bản về yêu cầu và bộ tiêu chí ở trên, bạn cần bắt đầu xây dựng các bản mô tả công việc để cung cấp cho ứng viên. Để thực hiện bước này bạn có thể:

  • Liên hệ trực tiếp với các phòng ban đang có nhu cầu tuyển dụng để thành lập bảng mô tả công việc phù hợp.
  • Tham khảo những bảng mô tả công việc các doanh nghiệp khác đang cần tuyển dụng vị trí tương tự.
  • Xây dựng bản mô tả một cách rõ ràng để ứng viên có thể nắm được nhiệm vụ chính và yêu cầu mà họ cần có là gì.

Bước 3 – Chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng

Bạn cũng sẽ cần chuẩn bị bộ câu hỏi phỏng vấn cho ứng viên khi thực hiện trao đổi trực tiếp. Xác định bộ câu hỏi phỏng vấn dựa theo những yếu tố mà doanh nghiệp cần ở ứng viên là gì. xây dựng được bộ câu hỏi phỏng vấn tốt sẽ giúp cho bạn có thể khai thác được những tiềm năng của ứng viên và xem xét độ phù hợp của họ với doanh nghiệp như thế nào.

quy-trinh-tuyen-dung-nhan-vien-ban-hang-topcv-2
Bạn cần chuẩn bị trước bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng

Bước 4 – Tìm kiếm nguồn ứng viên

Tìm kiếm nguồn ứng viên là bước quan trọng tiếp theo cần thực hiện trong quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng. Hiện tại có khá nhiều cách để bạn có thể tìm kiếm nguồn ứng viên của mình. Tuy nhiên thường sẽ tập trung vào các nguồn tuyển dụng chính là nguồn nội bộ và nguồn bên ngoài doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Nguồn tuyển dụng nội bộ: Thường sẽ là những hoạt động như luân chuyển bộ phận, kết nối với những mối quan hệ của nhân viên hiện tại,…
  • Nguồn tuyển dụng bên ngoài: Ví dụ như các website tuyển dụng trung gian, mạng xã hội, tham gia các ngày hội tuyển dụng, tập trung vào xây dựng và phát triển thương hiệu tuyển dụng,…

Bước 5 – Sàng lọc và phỏng vấn

Sau khi đã có nguồn ứng viên phù hợp thì doanh nghiệp sẽ bắt đầu sàng lọc hồ sơ dựa trên các tiêu chí đã xây dựng trước đó. Sau khi đã sàng lọc hồ sơ thì nhân viên nhân sự sẽ tiếp tục thực hiện sàng lọc thêm một bước khác trước khi đến với vòng phỏng vấn trực tiếp để tìm ra những ứng viên phù hợp nhất.

Tại vòng phỏng vấn trực tiếp thì nhân viên nhân sự sẽ cùng với các nhân sự liên quan khác như giám đốc Kinh doanh, cửa hàng trưởng thực hiện phỏng vấn trực tiếp với ứng viên của vị trí nhân viên bán hàng. Tại bước này bạn cũng cần phải lưu ý áp dụng các tiêu chí đã xây dựng trước đó để xác định mức độ phù hợp của ứng viên tốt hơn.

Bước 6 – Đánh giá hiệu quả và tối ưu

Sau mỗi quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng thì doanh nghiệp cần phải thực hiện đánh giá hiệu quả của quy trình đó. Từ các kết quả và điểm yếu sẽ bắt đầu thực hiện quá trình tối ưu cho những lần tuyển dụng tiếp theo của doanh nghiệp được hiệu quả hơn.

quy-trinh-tuyen-dung-nhan-vien-ban-hang-topcv-3
Cần đánh giá lại hiệu quả của quy trình và tối ưu thường xuyên

Hy vọng với quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm này, bạn sẽ tìm được ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV để tìm kiếm những cơ hội việc làm khác liên quan đến những ngành nghề nói trên với mức thu nhập hấp dẫn hơn.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *