nhan-vien-phat-trien-kinh-doanh

Nhân viên phát triển kinh doanh là gì? Bảng mô tả công việc

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với sự thay đổi liên tục của thị trường như hiện nay, việc phát triển kinh doanh là điều cần thiết với mỗi doanh nghiệp. Do đó, vị trí nhân viên phát triển kinh doanh xuất hiện để thực hiện các công việc liên quan đến khía cạnh này. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về nhân viên phát triển kinh doanh, bài viết dưới đây của vieclamkinhdoanh.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về vị trí này.

Nhân viên phát triển kinh doanh là như thế nào?

Phát triển kinh doanh (PTKD) là vị trí liên quan đến tiếp cận, tạo ra các dữ liệu liên quan đến khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Dựa trên những dữ liệu đó, nhân viên phát triển kinh doanh sẽ đề xuất những chiến lược liên quan để phát triển, mở rộng thị trường. Từ đó giúp phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Vị trí này thường bị nhầm lẫn với các nhân viên kinh doanh. Tuy vậy, phát triển kinh doanh chỉ tập trung vào việc nghiên cứu, tìm ra được những nhóm khách hàng mục tiêu mới cho doanh nghiệp. Còn việc thuyết phục khách hàng sử dụng, ký hợp đồng hay không sẽ liên quan đến vị trí NVKD nhiều hơn.

Đơn giản hơn, bạn cũng có thể hiểu rằng, vị trí này sẽ không chịu trách nhiệm cuối trong quá trình bán hàng như NVKD thông thường. Nhân viên phát triển kinh doanh có thuật ngữ tiếng anh là Business Development Representative (BDR).

>>>Xem thêm: Các câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh chưa có kinh nghiệm

Tìm hiểu về nhân viên phát triển kinh doanh
Tìm hiểu về nhân viên phát triển kinh doanh

Bảng mô tả công việc nhân viên phát triển kinh doanh

Bảng mô tả công việc của nhân viên PTKD sẽ bao gồm nhiệm vụ chính, các yêu cầu cần có cũng như mức thu nhập của vị trí này. Cụ thể sẽ bao gồm những nội dung như sau:

Nhân viên phát triển kinh doanh làm gì?

Nhiệm vụ, công việc hàng ngày của nhân viên PTKD sẽ gồm các vấn đề chính như sau:

Nắm bắt – xác định nhu cầu khách hàng

  • Xác định nhu cầu khách hàng dựa trên các thông tin, dữ liệu khách hàng hiện có.
  • Tìm kiếm thêm các thông tin, dữ liệu cần thiết khác trên thị trường, đối thủ cạnh tranh.
  • Sử dụng các phương pháp phân tích, sàng lọc để lựa chọn được những nhu cầu mới của nhóm khách hàng hiện có, từ đó đưa ra được nhóm khách hàng mục tiêu mới cho doanh nghiệp.

Lập các kế hoạch tiếp cận với khách hàng

  • Dựa vào nhóm khách hàng mục tiêu mới đã xác định ở trên, bạn cần lên các kế hoạch để tiếp cận với họ.
  • Lập các chiến lược liên quan đến phát triển, mở rộng thị trường kinh doanh, tiêu thụ cho doanh nghiệp.
  • Lập các kế hoạch liên quan đến cải tiến sản phẩm, dịch vụ hiện có.
  • Phối hợp với bộ phận Marketing – truyền thông để lập các bản kế hoạch, chiến lược phù hợp với nhóm khách hàng mới.

Một số công việc khác

  • Hỗ trợ cung cấp thông tin cho các bộ phận liên quan đến hoạt động mở rộng, phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp.
  • Lập các bản báo cáo cần thiết theo yêu cầu của doanh nghiệp. Những bản báo cáo này có thể được lập theo từng chu kỳ nhất định như tuần, tháng, quý,…
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của quản lý trực tiếp.

>>>Xem thêm: Hỏi đáp: Nên học quản trị kinh doanh hay Marketing tốt hơn?

Nhân viên PTKD sẽ tập trung vào nhiệm vụ tìm kiếm KH mục tiêu mới
Nhân viên PTKD sẽ tập trung vào nhiệm vụ tìm kiếm KH mục tiêu mới

Yêu cầu tuyển dụng nhân viên phát triển kinh doanh

Để trở thành nhân viên PTKD, bạn sẽ cần đáp ứng những yêu cầu liên quan đến tuyển dụng do doanh nghiệp đề ra. Những yêu cầu này thường sẽ không có một bản tiêu chí chung nào mà sẽ tùy thuộc vào từng doanh nghiệp riêng.

Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo một số yêu cầu, tiêu chí thường gặp như sau:

  • Cần có kiến thức liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động, phát triển.
  • Có kinh nghiệm làm việc tại các vị trí liên quan đến phân tích, phát triển kinh doanh là một lợi thế.
  • Ưu tiên các ứng viên tốt nghiệp các chuyên ngành như Marketing, PR, kinh doanh, báo chí,…
  • Có khả năng phân tích, tổng hợp được thông tin, số liệu tốt.
  • Có kỹ năng quản lý về công việc, thời gian, sắp xếp số liệu khoa học và dễ sử dụng.
  • Có các kỹ năng mềm cần thiết để phát triển công việc. Ví dụ như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đàm phán, lắng nghe,…
  • Thành thạo tin học văn phòng cũng như những công cụ khác liên quan đến phân tích, phát triển kinh doanh.

Mức thu nhập của nhân viên phát triển kinh doanh

Mức thu nhập của vị trí nhân viên PTKD sẽ tùy thuộc vào năng lực của bạn và quy mô của doanh nghiệp như thế nào. Bên cạnh mức thu nhập, bạn cũng sẽ được hưởng các quyền lợi liên quan như đóng BHXH, BHTN, BHYT, nhận các trợ cấp ăn trưa, hiếu, hỉ, sinh nhật, ốm đau,…

Theo thống kê từ các tin tuyển dụng được đăng tải lên các nền tảng việc làm, bạn có thể tham khảo mức thu nhập trung bình sau đây:

  • Mức thu nhập trung bình: 21.900.000 đồng/tháng.
  • Dải thu nhập phổ biến: 9.300.000 – 18.600.000 đồng/tháng.
  • Mức thu nhập thấp nhất: 9.300.000 đồng/tháng.
  • Mức thu nhập cao nhất: 92.800.000 đồng/tháng.

>>>Xem thêm: Nhân viên kinh doanh phần mềm là gì? Họ làm công việc gì?

Nhân viên PTKD sẽ có mức thu nhập khá ổn định
Nhân viên PTKD sẽ có mức thu nhập khá ổn định

Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí nhân viên phát triển kinh doanh. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về vị trí này là gì, làm gì cũng như những vấn đề liên quan khác. Hãy lựa chọn các kênh tìm việc uy tín để có thể tiếp cận cơ hội việc làm liên quan đến nhân viên phát triển kinh doanh phù hợp hơn.

>>>Xem thêm: Mẫu CV nhân viên kinh doanh gồm những phần nào?

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *