nen-hoc-quan-tri-kinh-doanh-hay-marketing

Hỏi đáp: Nên học quản trị kinh doanh hay Marketing tốt hơn?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Quản trị kinh doanh và Marketing là hai nhóm ngành đang được quan tâm và cần nhiều nguồn nhân lực hơn. Tuy vậy, để xác định được nên học quản trị kinh doanh hay Marketing lại là một trong sự lựa chọn, băn khoăn của các bạn trẻ hiện nay. Vậy, nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, bài viết “Hỏi đáp: Nên học quản trị kinh doanh hay Marketing tốt hơn?” sau đây vieclamkinhdoanh.vn sẽ giải đáp giúp bạn.

So sánh về ngành quản trị kinh doanh và Marketing

Để biết nên học quản trị kinh doanh hay Marketing tốt hơn, hãy cùng điểm qua một số vấn đề so sánh giữa 2 nhóm ngành này ngay sau đây.

Tìm hiểu về ngành quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là ngành nghề mà bạn sẽ cần áp dụng các hành vi quản trị vào hoạt động, quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Nó có thể bao gồm như việc tạo ra hệ thống, tối ưu hóa quy trình, hiệu suất, quản lý các hoạt động kinh doanh.

Quản trị kinh doanh học gì?

Với ngành này, bạn sẽ được cung cấp các kiến thức cơ sở đến chuyên ngành. Bao gồm:

  • Kiến thức cơ sở: Kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô, kinh tế quốc tế, quản trị học,…
  • Kiến thức chuyên ngành: Quản trị tài chính, quản trị doanh nghiệp, quản trị Marketing, quản trị nhân sự, quản trị dự án, quản trị chiến lược, quản trị sản xuất – điều hành doanh nghiệp,…

>>>Xem thêm: Mức lương ngành quản trị kinh doanh hiện nay là bao nhiêu?

Quản trị kinh doanh sẽ cung cấp kiến thức liên quan đến hoạt động quản trị
Quản trị kinh doanh sẽ cung cấp kiến thức liên quan đến hoạt động quản trị

Tìm hiểu về ngành Marketing

Marketing sẽ thuộc nhóm ngành đào tạo kinh doanh, dịch theo nghĩa tiếng Việt thì Marketing là hoạt động tiếp thị. Hiểu đơn giản hơn, Marketing chính là nhóm ngành bạn sẽ thực hiện các hoạt động, sáng tạo ra các ý tưởng để thu hút sự chú ý của khách hàng với doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ đó.

Marketing học gì?

Hiện nay, tùy thuộc vào từng chương trình đào tạo riêng, các chuyên ngành nhỏ hơn mà bạn lựa chọn sẽ có chương trình học cụ thể. Bạn có thể tham khảo một số chuyên ngành nhỏ hơn với các môn học như:

  • Ngành quản trị Marketing: Digital Marketing, quản trị sản phẩm, quản trị kênh phân phối, Marketing dịch vụ, chiến lược Marketing,…
  • Ngành quản trị thương hiệu: Xây dựng – phát triển thương hiệu, quản trị thương hiệu, tổ chức sự kiện, quảng cáo – chương trình khuyến mãi, quan hệ công chúng (PR),…
  • Ngành truyền thông Marketing: Truyền thông đa phương tiện, truyền thông Marketing tích hợp, chiến lược phương tiện truyền thông, Marketing trực tiếp,…
  • Ngành Marketing thương mại: Truyền thông Marketing – xúc tiến, phân tích hành vi khách hàng, Marketing quốc tế,…

Cơ hội việc làm của Marketing và quản trị kinh doanh

Cơ hội việc làm cũng là một trong những khía cạnh bạn nên xem xét để xác định nên học quản trị kinh doanh hay Marketing sẽ phù hợp hơn. Cụ thể như sau:

Cơ hội việc làm quản trị kinh doanh

Sau khi học ngành quản trị kinh doanh, bạn có thể làm việc tại những vị trí như sau:

  • Chuyên viên, nhân viên tại các phòng ban như phòng kinh doanh, phòng Marketing, phòng kế hoạch, phòng giao dịch khách hàng, phòng chăm sóc khách hàng,…
  • Thăng tiến lên các vị trí cao hơn như trưởng nhóm, phó phòng, trưởng phòng của những bộ phận nói trên.
  • Có cơ hội đảm nhiệm các vị trí quản lý cấp cao hơn như giám đốc kinh doanh, giám đốc tài chính, giám đốc điều hành,…
  • Thực hiện công tác giảng dạy tại các cơ sở đào tạo như trường đại học, trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp,…

>>>Xem thêm: Phòng Kinh Doanh Làm Gì? Tầm Quan Trọng Của Phòng Kinh Doanh

Cơ hội nghề nghiệp của Marketing và QTKD tương tự nhau
Cơ hội nghề nghiệp của Marketing và QTKD tương tự nhau

Cơ hội nghề nghiệp ngành Marketing

Marketing cũng là một nhóm ngành đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp sau khi bạn hoàn thành chương trình học. Lúc này, bạn có thể làm việc tại những vị trí như:

  • Chuyên viên phòng Marketing – truyền thông: Nhân viên Content Marketing, nhân viên Digital Marketing, nhân viên truyền thông, nhân viên tổ chức sự kiện,…
  • Các vị trí liên quan đến nghiên cứu, phân tích: Nhân viên nghiên cứu thị trường, nhân viên kinh doanh, nhân viên phân tích số liệu, nhân viên phát triển sản phẩm…

Bên cạnh đó, tương tự với ngành quản trị kinh doanh, bạn cũng có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn như trưởng nhóm, trưởng phòng, giám đốc Marketing, giám đốc Nội dung, giám đốc sản phẩm,… Hoặc thực hiện giảng dạy tại các trường đào tạo ngành nghề Marketing.

Nên học quản trị kinh doanh hay Marketing tốt hơn?

Với sự so sánh ở trên, bạn cũng có thể nhận thấy rằng, Marketing hoặc quản trị kinh doanh đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Do đó, không có ngành nào là tốt hơn. Việc lựa chọn nên học quản trị kinh doanh hay Marketing tốt hơn sẽ phụ thuộc vào bạn.

Nếu bạn là người yêu thích về kinh doanh, quản trị kinh doanh sẽ là một sự lựa chọn. Bên cạnh đó, nếu bạn yêu thích những công việc liên quan đến sáng tạo, bạn có thể lựa chọn Marketing. Bạn có thể trả lời những câu hỏi sau đây để xác định được nên học ngành nào phù hợp hơn:

  • Bạn yêu thích ngành học nào hơn trong hai ngành Marketing và quản trị kinh doanh?
  • Bạn có định hướng tương lai như thế nào về nghề nghiệp, sự phát triển?
  • Xem xét thêm về xu hướng nhu cầu của xã hội ở thời điểm bạn hoàn thành chương trình học như thế nào?
Nên học quản trị kinh doanh hay Marketing sẽ phụ thuộc vào định hướng của bạn
Nên học quản trị kinh doanh hay Marketing sẽ phụ thuộc vào định hướng của bạn

Trên đây chỉ là bài viết so sánh về những sự khác biệt cơ bản của hai nhóm ngành này. Hy vọng với những sự so sánh này, bạn đa tự đưa ra được câu trả lời nên học quản trị kinh doanh hay Marketing tốt hơn. Đừng quên theo dõi chuyên mục để cập nhật thêm những bài viết mới liên quan đến cơ hội việc làm lĩnh vực kinh doanh nhé.

>>>Xem thêm: Mô Hình Kinh Doanh Là Gì? Thông Tin Cơ Bản Newbie Cần Biết

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *