Ngành kinh doanh quốc tế là gì?

Bật mí ngành kinh doanh quốc tế là gì? Học ngành kinh doanh quốc tế ở trường nào tốt?

Chia sẻ kinh nghiệm Chưa phân loại Việc làm nổi bật
Spread the love

Trong quá trình Việt Nam đang hội nhập quốc tế, trao đổi hàng hóa và thương mại quốc tế ngày càng phát triển, Kinh doanh Quốc tế cũng trở thành một ngành học được đông đảo học sinh lựa chọn. Hãy cùng vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu về ngành kinh doanh quốc tế là gì nhé!

Khái niệm xoay quanh “kinh doanh quốc tế”

Kinh doanh quốc tế là gì? 

Kinh doanh quốc tế – tiếng anh là International Business là tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi, thương mại và kinh doanh được thực hiện giữa các quốc gia, nhằm mang đến lợi nhuận và lợi ích cho các bên. Đây là việc giao dịch giữa quốc gia này với quốc gia khác. Đây là một lĩnh vực mang tính hội nhập và toàn cầu hóa thuộc nhóm ngành kinh doanh.

Kinh doanh quốc tế thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa.
Kinh doanh quốc tế thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa.

Giải thích khái niệm ngành kinh doanh quốc tế là gì?

Ngành kinh doanh quốc tế là gì có lẽ là một câu hỏi mà các bạn sinh viên sắp thi vào ngành này cảm thấy thắc mắc. Ngành kinh doanh quốc tế là một nhánh ngành hẹp của ngành kinh tế quốc tế được nhiều trường đại học đào tạo. Ngành kinh doanh quốc tế liên quan nhiều lĩnh vực đa dạng có thể kể đến như:

  • Logistic,
  • Xuất nhập khẩu,
  • Tư vấn đầu tư quốc tế,
  • Hoạch định tài chính thuộc quốc tế,…

Mục tiêu chính việc học ngành Kinh doanh Quốc tế là gì? Ngành này sẽ giúp bạn nhận biết quá trình toàn cầu hóa như thế nào? Việc tạo ra những “sự gắn kết” giữa các doanh nghiệp, thị trường, con người và thông tin trên khắp thế giới.

Những kiến thức học được từ ngành kinh doanh quốc tế là gì?

Khi học ngành kinh doanh quốc tế, bạn có tự hỏi những kiến thức bạn sẽ được dạy về ngành kinh doanh quốc tế là gì? bạn sẽ được dạy những kiến thức về lĩnh vực kinh tế như đầu tư quốc tế, marketing quốc tế, logistic và vận tải quốc tế, thanh toán quốc tế, hoạch định chiến lược kinh doanh quốc tế và một số kiến thức cơ bản, nền tảng về quản trị kinh doanh. Hơn thế ngành kinh doanh quốc tế còn giúp bạn hiểu những vấn đề chung đến chuyên sâu của chính sách kinh tế đối ngoại, thương mại quốc tế và các xu hướng toàn cầu hóa trong phát triển kinh tế.

Cơ hội việc làm của ngành kinh doanh quốc tế là gì?

Vấn đề thiếu hụt lao động

Quá trình hội nhập của Việt Nam với thế giới được minh chứng bằng những chuỗi doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài, hay những chuỗi cung ứng FDI xuất hiện hàng loạt tại nước ta. Đây là điều kiện để phát triển kinh tế cũng như hòa nhập với nền kinh tế thế giới.

Những năm gần đây, với sự phát triển tăng vọt một cách đột phá của nền kinh tế hội nhập, nhu cầu việc làm của các ngành kinh doanh quốc tế vẫn luôn lớn. Dù thế, nhân sự các ngành:  nghiệp vụ hải quan, xuất nhập khẩu, nhân viên chứng từ hải quan, chuyên viên phân tích kinh tế quốc tế…đang có sự thiếu hụt trầm trọng.

Hiện nay số cử nhân ngành Kinh doanh quốc tế tại Việt Nam chỉ mới đáp ứng hơn 50% nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Chính vì điều này nên ngành được đánh giá rất có triển vọng cũng như cơ hội làm việc rộng mở đối với sinh viên vì tình trạng thiếu hụt lao động chưa được giải quyết.

Kinh doanh quốc tế rất dễ tìm việc bởi thiếu hụt số lượng nhân sự.
Kinh doanh quốc tế rất dễ tìm việc bởi thiếu hụt số lượng nhân sự.

Kinh doanh quốc tế – cơ hội việc làm rộng mở cho các bạn sinh viên

Tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế có dễ xin việc không? Dịch vụ chiếm tỷ trọng hàng đầu trong cơ cấu công việc của nhóm ngành kinh doanh. Trong giai đoạn 2015 – 2025, theo dự đoán về nhu cầu nhân lực của nhóm ngành liên quan kinh doanh quốc tế sẽ rơi vào khoảng 25.000 việc làm/năm. Do cầu vượt cung nên ứng viên ngành Kinh doanh quốc tế chính rất được săn đón.

Đặc biệt, bạn sinh viên đã được học đầy đủ tại trường đại học những kiến thức và hiểu biết về luật kinh doanh quốc tế cũng như đặc thù của những quốc gia về kinh tế. Đây là lợi thế và cơ hội làm việc trong các tổ chức đa quốc gia và nước ngoài. 

Kinh doanh quốc tế – ngành hot trong xu hướng kinh tế hội nhập 

Như đã đề cập ở trên, việc mở cửa và giao thương quốc tế là điều kiện tiên quyết để một đất nước phát triển kinh tế. Một đất nước thu hút nhiều đầu tư cũng như khả năng “xuất siêu” sẽ có nền kinh tế rất phát triển.

Theo đuổi ngành Kinh doanh quốc tế nghĩa là đón đầu xu hướng công việc mới sắp tới và đây sẽ là một trong những ngành hot nhất trong tương lai . Sẽ là quyết định sáng suốt khi theo học ngành Kinh doanh quốc tế uy tín ở các trường đại học. Chỉ cần nỗ lực phấn đấu học tập chắc chắc cơ hội thành công sẽ đến với chính bạn.

Ngành kinh doanh quốc tế học ở đâu? Các trường đại học nào có đào tạo ngành này?

Hiện nay, đa số các trường đại học có chuyên ngành về kinh tế đều có đào tạo ngành Kinh tế quốc tế hoặc ngành hẹp của ngành là Kinh doanh quốc tế. Có thể kể  như:

ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế TP HCM, ĐH Kinh tế Luật- ĐH QG TP HCM, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Kinh tế, ĐH Ngân hàng TPHCM, ĐH Kinh tế Đà Nẵng, ĐH Kinh tế Huế…

Một số trường đại học Dân Lập cũng đào tạo ngành này để đáp ứng đủ nhu cầu nhân lực. Một số trường có thể kể như: ĐH Hoa Sen, ĐH Công nghệ TP HCM, ĐH Văn Hiến…

Kết

Kinh doanh quốc tế - xu hướng nghề nghiệp thịnh hành trong tương lai.
Kinh doanh quốc tế – xu hướng nghề nghiệp thịnh hành trong tương lai.

Những kiến thức trên chắc hẳn đủ để bạn tham khảo ngành kinh doanh quốc tế là gì cũng như những điều cần biết về ngành kinh doanh quốc tế. Với cơ hội công việc rộng mở đây sẽ là ngành rất dễ tìm việc. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn khi tìm hiểu về ngành kinh doanh quốc tế.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *