ho-tro-kinh-doanh-la-gi

Hỗ trợ kinh doanh là gì? Vai trò của nhân viên hỗ trợ kinh doanh

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Hỗ trợ kinh doanh là vị trí có vai trò quan trọng trong phòng kinh doanh, tuy nhiên đối với nhiều người đây lại là vị trí khá mới mẻ. Vậy hỗ trợ kinh doanh là gì? Tầm quan trọng của vị trí này trong công ty như thế nào? Cùng vieclamkinhdoanh.vn đi tìm câu trả lời nhé!

Hỗ trợ kinh doanh là gì?

Hỗ trợ kinh doanh là gì? Hỗ trợ kinh doanh hay còn có tên gọi khác là nhân viên hỗ trợ bán hàng hoặc sales support, business admin, sales admin. Đây là một bộ phận không thể thiếu trong phòng kinh doanh chuyên đảm nhận các công việc văn phòng về thủ tục hành chính, biên phiên dịch, tài liệu… nhằm giúp đỡ cho bộ phận kinh doanh bán hàng hiệu quả hơn.

Hiểu một cách đơn giản, sau lưng team kinh doanh chính là đội ngũ trợ lý kinh doanh hùng hậu lên phương án, chuẩn bị tài liệu, lập kế hoạch và đưa ra các ý tưởng. 

Dù không trực tiếp tham gia vào khâu bán hàng nhưng các sales support bắt buộc phải am hiểu về sản phẩm/ dịch vụ, chính sách và nghiệp vụ bán hàng của phòng ban.

>>>Xem thêm: Tuyển tập những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên hỗ trợ kinh doanh

Hỗ trợ kinh doanh là gì?
Hỗ trợ kinh doanh là gì? 

Công việc của nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì?

Công việc của nhân viên hỗ trợ bán hàng thường không cố định, tùy theo đặc thù công ty, ngành nghề kinh doanh và yêu cầu công việc mà họ được giao những nhiệm vụ khác nhau.

Là người báo giá, nhận báo giá sản phẩm, dịch vụ

Nhân viên hỗ trợ bán hàng bắt buộc phải nắm được bảng giá, chính sách chiết khấu và chính sách bán hàng,… để có thể lập báo giá cho từng đơn hàng. Bên cạnh đó thì các hỗ trợ viên cũng là người trực tiếp nhận báo giá sản phẩm, dịch vụ từ phía nhà cung cấp.

Làm các hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ

Các nhân viên hỗ trợ bán hàng là người đảm nhận nhiệm vụ tạo, chỉnh lý điều khoản, xử lý, bổ sung giấy tờ liên quan của các hợp đồng và xác nhận lại với các bên để đảm bảo không có vấn đề phát sinh.

Biên phiên dịch giấy tờ trong phòng kinh doanh

Tại các công ty có đối tác, khách hàng là người nước ngoài, nhân viên kinh doanh sẽ kiêm thêm công việc biên phiên dịch các loại tài liệu, giấy tờ, biểu mẫu và gửi tới những bộ phận cần nó.

Trực tiếp quản lý hồ sơ, tài liệu phòng kinh doanh

Công việc hành chính khác của các nhân viên kinh doanh chính là lưu trữ, sắp xếp thư viện tài liệu sao cho logic để lãnh đạo và các nhân viên phòng ban khác trong công ty có thể dễ dàng tra cứu, tìm kiếm.

Nhờ vậy mà các nhân viên hỗ trợ đều nắm rõ số liệu kinh doanh, thông tin khách hàng theo từng tháng, quý, năm và dễ dàng báo cáo lên cấp trên khi được yêu cầu.

Hỗ trợ khách hàng và nhân viên kinh doanh

Đúng như tên công việc của mình, các nhân viên hỗ trợ bán hàng sẽ là người trực điện thoại để tư vấn, giá đáp, giải quyết khó khăn cho khách hàng. Bên cạnh đó họ cũng là người xem xét, xử lý đơn hàng để giảm tải công việc cho các nhân viên kinh doanh.

>>>Xem thêm: Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì? Mô tả công việc và thu nhập

Mức lương của nhân viên hỗ trợ bán hàng là bao nhiêu?

Mức lương của nhân viên hỗ trợ bán hàng dao động từ 9 – 13 triệu đồng. Và có thể cao hơn phụ thuộc vào một số yếu tố như: khối lượng công việc, tính chất công việc, quy mô công ty, hiệu suất công việc kinh nghiệm và ngoại ngữ.

Đối với vị trí trưởng phòng mức lương có thể lên tới 23 triệu đồng/ tháng.

Mức lương của nhân viên hỗ trợ bán hàng cao hơn so với mặt bằng chung
Mức lương của nhân viên hỗ trợ bán hàng cao hơn so với mặt bằng chung 

Kỹ năng cần thiết của nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì?

Kỹ năng là yếu tố giúp công việc được hiệu quả hơn. Dưới đây là hai kỹ năng quan trọng nhất đối với một nhân viên hỗ trợ kinh doanh:

Kỹ năng tin học văn phòng 

Công việc chính của nhân viên hỗ trợ kinh doanh thường là lo liệu giấy tờ, tạo các loại văn bản, hợp đồng khác nhau, nhập liệu bán hàng, báo cáo công việc. Do vậy tin học văn phòng đối với một nhân viên hỗ trợ là kỹ năng sống còn giúp họ hoàn thành tốt công việc của mình.

Khả năng tiếng Anh 

Vì tính chất công việc thường xuyên phải biên dịch tài liệu, văn bản, hợp đồng và giao tiếp với khách hàng, đối tác bằng việc thành thạo ngoại ngữ lúc này là điều bắt buộc với nhân viên hỗ trợ kinh doanh. Kỹ năng này sẽ giúp họ có được sự trọng dụng từ phía công ty, từ đó mở ra cơ hội thăng tiến cao hơn cùng mức thu nhập lý tưởng.

Nhân viên hỗ trợ kinh doanh cần có khả năng ngoại ngữ tốt để phục vụ cho công việc
Nhân viên hỗ trợ kinh doanh cần có khả năng ngoại ngữ tốt để phục vụ cho công việc 

Kỹ năng làm việc độc lập

Là một vị trí đứng sau hỗ trợ cho nhân viên bán hàng nên nhân viên hỗ trợ kinh doanh không cần quá chú trọng vào kỹ năng teamwork, mà thay vào đó họ cần trau dồi thêm kỹ năng làm việc độc lập. 

Kỹ năng này sẽ giúp nhân viên hỗ trợ kinh doanh nâng cao khả năng tự nghiên cứu, tìm tòi, lập kế hoạch nhằm hỗ trợ tối đa cho công việc bán hàng của phòng kinh doanh.

Trên đây là một số thông tin liên quan tới hỗ trợ kinh doanh là gì? Công việc và tầm quan trọng của vị trí này. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc này và từ đó tìm thấy việc làm phù hợp nhất với sở thích và khả năng của bản thân!

>>>Xem thêm: Học Quản Trị Kinh Doanh Làm Gì Trong Ngân Hàng Để Có Thu Nhập Cao?

Hình ảnh: Sưu tầm


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *