Nắm bắt tâm lý khách hàng khi mua quần áo có thể giúp doanh nghiệp tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng và tăng lợi nhuận. Đến với bài viết thuộc chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, Vieclamkinhdoanh.vn sẽ bật mí tới bạn những loại phản ứng của khách hàng khi mua sắm cùng một vài lưu ý quan trọng để chốt đơn siêu hiệu quả!
Mục lục
Tâm lý khách khi mua hàng là gì?
Tâm lý khách khi mua hàng (tên tiếng Anh: Consumer Psychology) là một tập hợp bao gồm các cảm xúc, ý thức, nhu cầu, kỳ vọng và hành vi của người tiêu dùng khi tương tác với sản phẩm/dịch vụ trong suốt quá trình xem xét, quyết định mua hàng. Tâm lý này đóng vai trò vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của người tiêu dùng về sau.
Việc hiểu rõ tâm lý khách hàng cũng được xem như yếu tố then chốt để các thương hiệu nắm bắt đúng nhu cầu nhằm tạo ra các sản phẩm/dịch vụ phù hợp cho người tiêu dùng, từ đó giúp tăng doanh thu và xây dựng lòng trung thành ở khách hàng hiệu quả. Ở thời điểm hiện tại, nghiên cứu về tâm lý khách mua hàng đã trở thành một lĩnh vực quan trọng được đông đảo doanh nghiệp quan tâm.
Những loại tâm lý khách hàng khi mua quần áo thường gặp
Trong quá trình mua sắm quần áo, tâm lý của khách hàng thường được phân thành các loại phổ biến như sau:
- Tâm lý cạnh tranh.
- Tâm lý tò mò.
- Tâm lý tìm kiếm sự mới lạ.
- Tâm lý tìm kiếm cái đẹp.
- Tâm lý tìm kiếm sự hoàn hảo.
- Tâm lý ham rẻ.
- Tâm lý bắt chước.
- v.vv..
Lý do cần phải nắm bắt tâm lý khách hàng khi mua quần áo
Thời trang là một lĩnh vực chịu ảnh hưởng rất lớn bởi xu hướng và thị hiếu của người tiêu dùng. Chính bởi vậy, việc nắm bắt những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp mà tiêu biểu có thể kể đến như:
- Tạo ra mặt hàng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
- Xây dựng lòng trung thành ở khách hàng với thương hiệu.
- Tối ưu trải nghiệm khách hàng.
- Cải thiện doanh số bán hàng.
- Giảm thiểu tỷ lệ đổi trả sản phẩm.
- Xây dựng được chiến lược truyền thông hiệu quả.
- v.vv..
Cách nắm bắt tâm lý khách hàng khi mua quần áo giúp chốt đơn hiệu quả
Như đã đề cập ở phần trên, nắm bắt tâm lý khách hàng khi mua quần áo là một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu và thương hiệu sản phẩm. Do đó, nhà bán hàng hãy tham khảo ngay một số phương pháp dưới đây để chốt đơn nhanh chóng:
Nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng tiềm năng
Để đánh trúng vào tâm lý khách mua hàng, trước hết, doanh nghiệp cần thu thập đầy đủ thông tin liên quan đến đối tượng mà sản phẩm hướng đến như độ tuổi, giới tính, địa điểm, thu nhập bình quân và xu hướng thời trang mà họ theo đuổi. Tiếp theo, hãy tìm hiểu rõ sở thích, phong cách và giá trị mà người tiêu dùng ưu tiên thông qua các câu hỏi như:
- Mục đích khách hàng mua trang phục là để thể hiện cá tinh hay phục vụ công việc?
- Khách hàng theo đuổi phong cách thời trang cá nhân hay theo đuổi xu hướng?
- v.vv..
Thiết kế chiến lược Marketing và bán hàng phù hợp
Dựa vào những thông tin liên quan đến khách hàng đã thu thập được, doanh nghiệp sẽ tiến hành xây dựng chiến lược truyền thông để góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu. Tùy theo sở thích và nhu cầu của từng tệp khách hàng, doanh nghiệp hãy triển khai chiến lược Marketing phù hợp.
Cụ thể, nếu nhóm đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến là thanh thiếu niên thì mạng xã hội sẽ là một kênh quảng cáo hiệu quả. Tuy nhiên, nếu nhóm đối tượng hướng đến là người trung niên và cao tuổi, kênh truyền hình và tiếp thị truyền thống mới thực sự được xem như lựa chọn hoàn hảo.
Tạo dựng ấn tượng và niềm tin nơi khách hàng
Bên cạnh những chiến lược truyền thông xuất sắc, việc giữ chân được khách hàng hay không sẽ còn phụ thuộc vào chất lượng của sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần đảm bảo việc thiết kế quần áo diễn ra chỉn chu, tỉ mỉ.
Đồng thời, các dịch vụ hậu mãi cũng cần được thực hiện chỉn chu thông qua việc lắng nghe, phản hồi và giải quyết mọi vấn đề cho người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Thông qua những hành động trên, doanh nghiệp sẽ xây dựng được hình ảnh về một thương hiệu đáng tin cậy và tôn trọng khách hàng, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng.
Duy trì và chăm sóc mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
Hãy duy trì liên lạc với khách hàng đã mua sản phẩm một cách thường xuyên và liên tục thông qua hoạt động gửi thông báo đến họ về chương trình khuyến mại hoặc cập nhật thông tin về xu hướng thời trang mới nhất. Thông qua hành động này, doanh nghiệp có thể thúc đẩy quá trình mua sắm lặp lại trong thời gian lâu dài ở người tiêu dùng.
Tổng kết
Nhìn chung, hiểu rõ tâm lý khách hàng khi mua quần áo chính là “chìa khóa” để gặt hái thành công trong ngành thời trang, giúp các thương hiệu tạo ra thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của người tiêu dùng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ. Hy vọng rằng thông qua bài viết do Blog Kinh Doanh mang tới ngày hôm nay, bạn cũng có thể nắm bắt trọn bộ bí kíp kinh doanh này!