Có nên kinh doanh mỹ phẩm không? Tìm hiểu ngay nhé!

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Mỹ phẩm là một trong những lĩnh vực kinh doanh khá phổ biến bởi nhu cầu cao của thị trường. Nhiều chị em lựa chọn khởi nghiệp với ngành mỹ phẩm. Liệu kinh doanh mỹ phẩm có thật sự màu hồng, có phải ai cũng sẽ thành công, trong bài viết dưới đây vieclamkinhdoanh.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó. 

Có nên kinh doanh mỹ phẩm hay không?

Để trả lời câu hỏi có nên bán mỹ phẩm không, chúng ta cùng đi phân tích một số thuận lợi và khó khăn của ngành mỹ phẩm. 

Cơ hội

Nhu cầu làm đẹp gia tăng

Khi các nhu cầu cơ bản được đá ứng, các nhu cầu về làm đẹp có xu hướng gia tăng. Không chỉ phụ nữ mà nhiều anh con trai cũng dành thời gian để “tút tát” lại nhan sắc. Do đó, thị trường kinh doanh mỹ phẩm khá rộng mở. 

Ngoài ra, hiện nay mỹ phẩm được chia ra rất nhiều phân khúc khác nhau, từ bình dân cho đến cao cấp. Điều này tạo điều kiện cho mọi tệp khách hàng đều có thể tiếp cận các sản phẩm làm đẹp một cách dễ dàng.  

kinh doanh mỹ phẩm 3
Cơ hội của việc kinh doanh ngành mỹ phẩm

Môi trường kinh doanh lớn

Ngoài hình thức offline như thông thường, với những người chưa có nhiều vốn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn việc kinh doanh online. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đặc biệt là mạng xã hội, cho phép người kinh doanh bán các mặt hàng mỹ phẩm, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử lớn như shopee, tiki, lazada, sendo,… cũng là một sự lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua khi lựa chọn bán mỹ phẩm.

Nguồn hàng phong phú, đa dạng

Mỹ phẩm là mặt hàng có nguồn hàng phong phú và đa dạng nhất hiện nay. Bên cạnh các thương hiệu đến từ nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ… thì thị trường trong nước cũng được đánh giá là sôi động với rất nhiều thương hiệu nổi tiếng. Tùy vào tệp khách hàng mà bạn muốn hướng đến, bạn sẽ tìm ra được những sản phẩm thật sự phù hợp.
Bạn nên nhớ, để kinh doanh mỹ phẩm bền vững, nhận được sự tin tưởng trong thời gian dài của khách hàng, bạn cần phải lựa chọn những sản phẩm thật sự chất lượng. Đừng vì cái lợi trước mắt mà phải gánh chịu những hậu quả nặng nề về sau. 

Khó khăn khi bán hàng mỹ phẩm 

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, kinh doanh mỹ phẩm cũng có một số khó khăn mà bạn sẽ phải đối mặt: 

Sự cạnh tranh gay gắt 

Mọi lĩnh vực kinh doanh đều có cạnh tranh, nhưng riêng với mặt hàng mỹ phẩm thì sự cạnh tranh này lại càng trở nên gay gắt. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều shop bán mỹ phẩm khác nhau, với nhiều phân khúc và mức giá. Do đó, khi xác định bán mỹ phẩm, bạn cần chuẩn bị một kế hoạch cụ thể cùng một chiến lược cạnh tranh mới mẻ để tạo nên sự khác biệt, thu hút và giữ chân được nhiều khách hàng. Việc kinh doanh tự phát có thể khiến bạn không vượt qua được những khó khăn và đứng trước bờ vực phá sản. 

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng quá nhiều

Chính vì nhu cầu làm đẹp cao, nên nhiều cá nhân, tổ chức đã lợi dụng để trục lợi. Chúng sản xuất các mặt hàng giả, hàng nhái với giá thành bán ra cực thấp để thu hút khách hàng. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến việc kinh doanh chân chính của bạn. Nhưng một điều chắc chắn rằng, những hành động này sẽ không được lâu bền, họ sẽ phải trả những cái giá xứng đáng.

kinh doanh mỹ phẩm 2
Khó khăn khi kinh doanh ngành mỹ phẩm

Tỷ lệ khách chốt đơn thấp

Một trong những khó khăn mà nhiều người bán mặt hàng mỹ phẩm gặp phải đó chính là khách inbox, bình luận hỏi rất nhiều về sản phẩm, nhưng không chốt đơn. 

Ngoài ra, kinh doanh mỹ phẩm còn có thể gặp phải một số khó khăn như: khách đặt hàng nhưng không nhận, dẫn đến việc người bán phải chịu phí vận chuyển 2 chiều. Hoặc những bất cập từ người giao hàng làm cho khách hàng có những trải nghiệm chưa tốt.

Kinh nghiệm sale mỹ phẩm nghìn đơn

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn chốt hàng nghìn đơn mỹ phẩm mỗi ngày: 

  • Chọn nguồn hàng chất lượng: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bạn cần lưu tâm khi bán mỹ phẩm. Những sản phẩm thật sự chất lượng sẽ nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng, xây dựng được tệp khách hàng trung thành. 
  •  Xác định được đối tượng khách hàng: trước khi quyết định kinh doanh mỹ phẩm, bạn cũng cần nghĩ tới những người mà mình sẽ phục vụ chính để từ đó lựa chọn những sản phẩm, mặt hàng phù hợp nhất. 
  • Trang bị kiến thức sản phẩm: Nguyên tắc cơ bản nhất khi bán hàng là người bán phải thật sự hiểu về sản phẩm để có thể tư vấn khi khách hàng có yêu cầu. Mỗi một sản phẩm sẽ có những thành phần, công dụng riêng, do đó, bạn cần tư vấn chính xác cho khách hàng. Sự tự tin, nhiệt tình trong khi tư vấn sẽ chinh phục được trái tim khách hàng, giúp bạn chốt đơn nhanh chóng.
  • Có kế hoạch cụ thể: Trong kinh doanh, đặc biệt kinh doanh online, bạn cần có một kế hoạch thật rõ ràng, chi tiết với những chiến lược cụ thể. Điều này giúp bạn có thể lường trước được những rủi ro và có biện pháp xử lý kịp thời. 
  • Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp: Ngoài tận dụng mạng xã hội, bạn cũng có thể xây dựng 1 trang web bán hàng riêng. 
kinh doanh mỹ phẩm 1
Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm

Tạm kết: 

Trên đây là một số kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm, hy vọng đã mang đến cho bạn những kiến thức thực sự hữu ích. 


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *