Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì?

Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì? Mô tả công việc và thu nhập

Việc làm nổi bật
Spread the love

Trong một doanh nghiệp kinh doanh, bộ máy nhân lực có rất nhiều vị trí trong các bộ phận liên quan với nhau, đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có thể hoạt động thuận lợi, đạt hiệu quả và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Và nhân viên hỗ trợ kinh doanh cũng là một công việc mà doanh nghiệp kinh doanh nào cũng có. Vậy, nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì? Công việc và mức thu nhập của họ ra sao? Cùng vieclamkinhdoanh.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì?

Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là người hỗ trợ hoạt động của bộ phận kinh doanh trong doanh nghiệp, giúp công việc diễn ra thuận lợi, trôi chảy. Họ thực hiện  công việc hành chính, giấy tờ, văn phòng và hỗ trợ cho đội ngũ kinh doanh tự do, tập trung hoàn thành tốt công việc của mình.

Có thể hiểu, nhân viên hỗ trợ kinh doanh là “hậu phương vững chắc” của bộ phận kinh doanh. Họ hỗ trợ nhân viên kinh doanh lập kế hoạch mới liên quan đến hoạt động kinh doanh hoặc các phương án cải thiện để đạt hiệu quả công việc cao nhất. Ngoài ra, nhân viên hỗ trợ kinh doanh cũng tham gia chăm sóc khách hàng giúp bộ phận kinh doanh.

 Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là người hỗ trợ hoạt động của bộ phận kinh doanh trong doanh nghiệp
Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là người hỗ trợ hoạt động của bộ phận kinh doanh trong doanh nghiệp

Công việc của nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì?

Dựa vào khái niệm nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì, chắc hẳn bạn đã hiểu được phần nào về công việc của họ.

  • Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ phải đảm nhận ít hay nhiều nhiệm vụ, nhưng nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ phụ trách các công việc cụ thể sau:
  • Cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho bộ phận kinh doanh: nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết trong văn phòng về giấy tờ, tài liệu, thiết bị cho nhân viên kinh doanh tập trung làm việc, đảm bảo công việc của bộ phận kinh doanh không bị ứ đọng.
  • Lưu trữ hồ sơ và dữ liệu kinh doanh: nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ là người giúp nhân viên kinh doanh lưu trữ thông tin và hồ sơ kinh doanh, thu thập và cập nhật nhanh nhất dữ liệu cho bộ phận kinh doanh và doanh nghiệp, sắp xếp lịch trình cho nhân viên kinh doanh.
  • Nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ trực tiếp tiếp nhận thông tin, xử lý yêu cầu được qua các phương thức khác nhau: Nhân viên hỗ trợ kinh doanh trả lời điện thoại và kết nối các cuộc gọi đến bộ phận thích hợp; gửi email, hợp đồng kinh doanh khi được yêu cầu, hỗ trợ kỹ thuật đơn giản. Ngoài ra, họ còn liên lạc với khách hàng qua hình thức gọi điện thoại. Vì vậy, hàng ngày ngoài thực hiện yêu cầu của các bộ phận trong doanh nghiệp, họ còn tương tác xử lý các yêu cầu của khách hàng trên điện thoại hoặc trực tiếp.
  • Cập nhật và lưu trữ thông tin, dữ liệu khách hàng: Nhiệm vụ của nhân viên hỗ trợ kinh doanh ở công việc này là cung cấp cho khách hàng thông tin về những sản phẩm dịch vụ và cách đặt mua; theo dõi thông tin liên lạc kinh doanh, thanh toán và đặt hàng của khách hàng; và nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ giúp bộ phận kinh doanh xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
  • Nắm rõ các số liệu hay dữ liệu kinh doanh quan trọng để báo cáo với cấp trên khi được yêu cầu: Nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ giúp nhân viên kinh doanh khảo sát, tổng hợp,cập nhật và cung cấp số liệu xu hướng kinh doanh, nhu cầu khách hàng; tạo các báo cáo theo yêu cầu, soạn thảo văn bản, giấy tờ theo yêu cầu phòng kinh doanh; chuẩn bị phòng họp và tham gia vào các cuộc họp trong văn phòng, viết biên bản cuộc họp cho bộ phận kinh doanh; làm trợ lý cho đội ngũ quản lý khi được yêu cầu…
 Công việc cụ thể của nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Công việc cụ thể của nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố
  • Thường xuyên tương tác với khách hàng: Nhân viên hỗ trợ kinh doanh liên lạc trực tiếp hoặc gián tiếp với khách hàng bằng điện thoại, nhằm mục đích duy trì, cập nhật tài khoản khách hàng bao gồm thông tin mua hàng, khiếu nại hoặc các dữ liệu liên quan khác, và giữ mối quan hệ với khách hàng đã sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là nhiệm vụ giúp doanh nghiệp luôn có được lượng khách hàng ổn định.
  • Liên hệ với các nhà cung cấp nguyên vật liệu: mục đích của công việc này là thương lượng giá cả của nguyên liệu cần mua và xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình hợp tác với nhau.
  • Sử dụng bảng tính, công cụ để theo dõi chi phí và quản lý chi tiêu của doanh nghiệp. Nhân viên hỗ trợ kinh doanh có nhiệm vụ theo dõi những chi phí phát sinh trong quá trình làm việc nhằm hạn chế những sai sót nhầm lẫn, thông qua việc lập bảng tính. Tổng hợp, giám sát, đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Ngoài ra, nhân viên hỗ trợ kinh doanh còn phải theo dõi các thông tin liên lạc kinh doanh, thực hiện thanh toán và đặt hàng, đặt mua các thiết bị văn phòng phẩm và vật tư cho các bộ phận của công ty.

Mức thu nhập của nhân viên hỗ trợ kinh doanh hiện nay

Tùy theo tính chất và khối lượng công việc từng doanh nghiệp, mức lương cho nhân viên hỗ trợ kinh doanh sẽ khác nhau, hiện nay dao động từ 9,1 – 10,4 triệu/tháng, trung bình khoảng 10,9 triệu/tháng, mức lương cao nhất có thể nhận được là 19,8 triệu/tháng. Ngoài ra, với những doanh nghiệp kinh doanh, nhân viên hỗ trợ kinh doanh cũng sẽ có thêm thưởng doanh số dành cho toàn bộ nhân viên phòng kinh doanh.

 Mức lương của nhân viên hỗ trợ KD phụ thuộc vào năng lực của họ
Mức lương của nhân viên hỗ trợ KD phụ thuộc vào năng lực của họ

Tạm kết

Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là công việc phù hợp với những bạn trẻ vừa tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế, kinh doanh muốn rèn luyện kiến thức và kỹ năng trong công việc, có định hướng phát triển trong lĩnh vực kinh doanh. Từ đó, bạn có thể tích lũy kinh nghiệm làm việc để thăng tiến trở thành nhân viên kinh doanh, quản lý kinh doanh…để có mức thu nhập tốt hơn.

Hy vọng với bài viết hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về vị trí nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì và lựa chọn được công việc phù hợp.


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *