Học Kinh tế đối ngoại ra làm gì là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều lao động

Học Kinh tế đối ngoại ra làm gì? Bí quyết tìm việc thành công

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Học Kinh tế đối ngoại ra làm gì là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều người lao động và các bạn trẻ đang theo đuổi lĩnh vực này. Lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi trên sẽ được Vieclamkinhdoanh.vn bật mí trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm sau!

Kinh tế đối ngoại là ngành gì?

Kinh tế đối ngoại (tên tiếng Anh: International Economics) là ngành học chuyên nghiên cứu các hoạt động liên quan đến giao thương, trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Khi lựa chọn theo học ngành Kinh tế đối ngoại, sinh viên sẽ được học tập và trang bị những kiến thức liên quan đến kinh tế từ sơ khai đến chuyên sâu, bao gồm quan hệ tiền tệ, đầu tư quốc tế, thương mại điện tử, thanh toán quốc tế, giao dịch tiền tệ, tỷ giá và dòng tiền giữa các nước v.vv..

Kinh tế đối ngoại là ngành học chuyên nghiên cứu về hoạt động giao thương quốc tế
Kinh tế đối ngoại là ngành học chuyên nghiên cứu về hoạt động giao thương quốc tế

Đừng bỏ lỡ: On Target Earnings – OTE là gì? Cách tính thu nhập theo OTE mới nhất.

Lý do nên học ngành Kinh tế đối ngoại

Trước xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ, Kinh tế đối ngoại đã trở thành một trong những ngành dẫn đầu về điểm đầu vào tại các trường đại học đào tạo về kinh tế tại Việt Nam. Nếu là người yêu thích với những vấn đề kinh doanh và có mong muốn được làm việc trong môi trường đa quốc gia, Kinh tế đối ngoại chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn rất đáng để bạn theo đuổi nhờ hàng loạt lợi ích như sau:

Cơ hội tiếp cận kiến thức kinh tế quốc tế chuyên sâu

Khi lựa chọn ngành Kinh tế đối ngoại, nhà trường sẽ cung cấp cho sinh viên những kiến thức chuyên sâu về kinh tế; giúp sinh viên nắm bắt được cách vận hành, xu hướng của thị trường quốc tế; từ đó phát triển khả năng xây dựng chiến lược kinh doanh và hoạch định giải pháp giải quyết vấn đề. Đây cũng đều sẽ là các vấn đề cơ bản mà một người lao động cần có khi gia nhập thị trường lao động lĩnh vực Kinh tế đối ngoại về sau.

Cơ hội nâng cao khả năng ngoại ngữ

Với mong muốn làm việc trong môi trường đa quốc gia, việc thành thạo vào sử dụng ngoại ngữ trong quá trình làm việc là điều vô cùng cần thiết đối với mỗi lao động. Và khi theo học chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, sinh viên sẽ có cơ hội đọc và tiếp xúc đa dạng với tài liệu nước ngoài. Thông qua đây, vốn từ vựng, khả năng đọc hiểu cũng như sử dụng ngoại ngữ của bạn sẽ dần được cải thiện.

Theo học ngành Kinh tế đối ngoại mở ra cơ hội nâng cao khả năng ngoại ngữ
Theo học ngành Kinh tế đối ngoại mở ra cơ hội nâng cao khả năng ngoại ngữ

Cơ hội việc làm đa dạng

Trong tình hình mở cửa hợp tác giữa các nền kinh tế như hiện nay, ngày càng có nhiều công ty đa quốc gia, công ty kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu được thành lập. Cùng với đó, cơ hội việc làm dành cho sinh viên theo học chuyên ngành Kinh tế đối ngoại cũng đang mở rộng không ngừng. Chính vì vậy, nếu có kiến thức chuyên sâu và khả năng ngoại ngữ thành thạo, việc có thể bước chân vào thị trường lao động theo đúng chuyên ngành sẽ không còn là rào cản quá lớn với bạn.

Xem thêm: Chi phí cơ hội là gì? Cách tính và mẹo ứng dụng thực tế.

Các cơ sở đào tạo ngành kinh tế đối ngoại hàng đầu Việt Nam

Như đã đề cập ở phần trên, Kinh tế đối ngoại đang là một trong những ngành nghề được đào tạo trọng điểm tại Việt Nam. Do đó, rất nhiều các trường đại học đều cung cấp chương trình giảng dạy về lĩnh vực này. Bạn có thể tham khảo ngay danh sách một số cơ sở chuyên đào tạo Kinh tế đối ngoại uy tín, chất lượng hàng đầu cả nước ngay dưới đây:

Khu vực miền Bắc

Ở khu vực miền Bắc, Kinh tế đối ngoại đang được giảng dạy tại các trường đại học bao gồm:

  • Trường Đại học Ngoại thương: Ngành Kinh doanh Quốc tế và Quản trị kinh doanh.
  • Học viện Ngoại giao: Ngành Kinh tế quốc tế, ngành Kinh doanh quốc tế.
  • Học viện Ngân hàng: Ngành Kinh doanh quốc tế.
  • Trường Đại học Phenikaa: Ngành Kinh doanh quốc tế.
  • Học viện Chính sách và Phát triển: Ngành Kinh tế quốc tế, ngành Kinh tế đối ngoại.
  • Trường Đại học Thương mại: Ngành Kinh doanh quốc tế (Thương mại quốc tế), ngành Kinh tế quốc tế.
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Ngành Kinh tế quốc tế, ngành Kinh doanh quốc tế.
  • Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội: Ngành Kinh doanh quốc tế.
Khu vực miền Bắc có rất nhiều cơ sở đào tạo ngành Kinh tế đối ngoại
Khu vực miền Bắc có rất nhiều cơ sở đào tạo ngành Kinh tế đối ngoại

Khu vực miền Nam

Đối với khu vực miền Nam, nếu muốn theo đuổi lĩnh vực Kinh tế đối ngoại, bạn có thể tìm hiểu một số địa chỉ đào tạo như là:

  • Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành Kinh doanh quốc tế.
  • Trường Đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành Kinh doanh quốc tế tích hợp.
  • Trường Đại học Tài chính – Marketing: Ngành Kinh doanh quốc tế tích hợp, ngành Kinh doanh quốc tế (giảng dạy toàn phần bằng tiếng Anh).
  • Trường Đại học Kinh tế – Luật – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành Kinh doanh quốc tế, ngành Kinh tế đối ngoại.
  • Trường Đại học Kinh tế – Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành Kinh tế quốc tế, ngành Kinh doanh quốc tế.
  • Trường Đại học Tôn Đức Thắng: Ngành Kinh doanh quốc tế (giảng dạy toàn phần bằng tiếng Anh).
  • Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành Kinh tế quốc tế.
  • Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành Kinh tế quốc tế, ngành Kinh doanh quốc tế.
  • Trường Đại học Sài Gòn: Ngành Kinh doanh quốc tế.
Công tác đào tạo ngành Kinh tế đối ngoại tại khu vực miền Nam rất được chú trọng
Công tác đào tạo ngành Kinh tế đối ngoại tại khu vực miền Nam rất được chú trọng

Có thể bạn chưa biết: Gross Profit là gì? Công thức tính lợi nhuận gộp siêu đơn giản.

Học ngành Kinh tế đối ngoại ra làm gì?

Trong bối cảnh toàn cầu hoá và mở cửa kinh tế, việc sở hữu nền tảng kiến thức lĩnh vực chuyên sâu cùng khả năng tư duy nhạy bén, thành thạo ngoại ngữ sẽ giúp các sinh viên tốt nghiệp từ chuyên ngành Kinh tế đối ngoại mở ra vô vàn cơ hội nghề nghiệp cùng với mức lương khởi điểm hấp dẫn.

Vậy, học Kinh tế đối ngoại ra làm gì? Vieclamkinhdoanh.vn sẽ mang tới cho bạn câu trả lời chi tiết ngay trong phần tiếp theo!

Làm việc tại cơ quan quản lý Nhà nước

Làm việc tại các cơ quan quản lý Nhà nước là một trong những “bến đỗ” tốt nhất dành cho sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế đối ngoại. Hiện nay, có rất nhiều vị trí công việc khác nhau dành cho các bạn muốn thử sức cũng như có định hướng làm trong môi trường này. Tiêu biểu có thể kể đến như

  • Chuyên gia Kinh tế đối ngoại Chính phủ về mặt ngoại giao và quan hệ quốc tế.
  • Chuyên viên phân tích dữ liệu cho các doanh nghiệp Nhà nước.
  • v.vv..
Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại có thể làm việc tại cơ quan Nhà nước
Sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại có thể làm việc tại cơ quan Nhà nước

Làm việc tại cơ quan nghiên cứu, đào tạo ngành Kinh tế đối ngoại

Nếu có đam mê sâu sắc với lĩnh vực Kinh tế đối ngoại cũng như yêu thích việc nghiên cứu, truyền đạt và chia sẻ kiến thức cho mọi người, sau khi tốt nghiệp, sinh viên chuyên ngành này có thể lựa chọn học chuyên sâu thêm và trở thành chuyên gia nghiên cứu, giảng dạy ngành Kinh tế đối ngoại.

Làm việc tại doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chương trình đào tạo Kinh tế đối ngoại sẽ cung cấp cho sinh viên những kiến thức về giao dịch thương mại, vận tải, thanh toán v.vv.. quốc tế. Do đó, làm việc tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng là một trong những “điểm dừng chân” được đông đảo sinh viên lựa chọn sau khi tốt nghiệp. Với lợi thế về ngoại ngữ và kiến thức chuyên ngành chuyên sâu, sinh viên tốt nghiệp ngành học này thường nhận được sự đánh giá cao từ các tổ chức.

Sinh viên Kinh tế đối ngoại thường được các doanh nghiệp Logistics đánh giá cao
Sinh viên Kinh tế đối ngoại thường được các doanh nghiệp Logistics đánh giá cao

Xem ngay: Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến hiện nay.

Làm việc tại công ty, tổ chức quốc tế

Ở thời điểm hiện tại, các công ty, tổ chức quốc tế với vốn đầu tư nước ngoài ngày càng có xu hướng chuyển dịch sản xuất hoặc đăng ký thành lập nhiều tại thị trường Việt Nam. Không chỉ vậy, những doanh nghiệp này cũng luôn dành sự đánh giá cao đối với bộ phận sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại.

Vì lẽ đó, cơ hội việc làm tại các công ty, tổ chức nói trên tương đối đa dạng và rộng mở. Bạn có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí công việc khác nhau như nhân viên kinh doanh, nhân viên kế toán, nhân viên hành chính – nhân sự v.vv.. Đây sẽ là môi trường cực kỳ lý tưởng và năng động đối với những người yêu thích tính chất quốc tế, sự trao đổi và giao thoa giữa các nền văn hóa toàn cầu.

Làm việc tại ngân hàng thương mại

Sở hữu lợi thế kiến thức về kinh tế, tài chính được đào tạo bài bản trên giảng đường, sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại cũng hoàn toàn có thể thử sức làm việc tại các ngân hàng thương mại với hàng loạt vị trí có mức lương hấp dẫn như chuyên viên tài chính, chuyên viên tín dụng quốc tế v.vv..

Các vị trí công việc ngành Kinh tế đối ngoại tại ngân hàng có mức lương hấp dẫn
Các vị trí công việc ngành Kinh tế đối ngoại tại ngân hàng có mức lương hấp dẫn

Địa chỉ tìm việc làm ngành Kinh tế đối ngoại chất lượng, uy tín

Hiện nay, thị trường việc làm toàn quốc luôn dành nhiều sự ưu ái với những người lao động có đam mê và khát vọng cống hiến. Vì vậy, ứng viên có thể dễ dàng tìm kiếm cơ hội mới ngành Kinh tế đối ngoại thông qua hàng loạt các phương tiện như hội nhóm, kênh tuyển dụng nội bộ, trung tâm giới thiệu việc làm, website tuyển dụng v.vv..

Tuy nhiên, để tránh trường hợp bị lừa đảo, gây lãng phí tiền bạc và thời gian, bạn nên sàng lọc và đặt niềm tin tại các nguồn thông tin uy tín. Trong đó, TopCV.vn tự hào là nền tảng tuyển dụng nhân sự chất lượng hàng đầu Việt Nam đã được đông đảo doanh nghiệp và người lao động tin tưởng chọn lựa.

Tại TopCV.vn, có tới 80% trên tổng số tin tức tuyển dụng việc làm ngành Kinh tế đối ngoại tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng v.vv.. cùng nhiều tỉnh thành khác đều đã được xác thực thông tin trước khi hiển thị trên website.

Bên cạnh công cụ tìm kiếm việc làm với độ chính xác cao, mọi ứng viên còn đều có thể liên tục cập nhật các thiết kế CV theo mẫu chuyên nghiệp, đẹp mắt và phù hợp với đặc thù của ngành nghề để góp phần ghi điểm, tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

TopCV.vn là trang tin tuyển dụng việc làm ngành Kinh tế đối ngoại chất lượng
TopCV.vn là trang tin tuyển dụng việc làm ngành Kinh tế đối ngoại chất lượng

Tham khảo: Chăm sóc khách hàng là gì? Quy trình chăm sóc hiệu quả nhất.

Tổng kết

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết do Blog Kinh Doanh mang đến ngày hôm nay đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Học Kinh tế đối ngoại ra làm gì?”. Nhìn chung, trong tương lai, Kinh tế đối ngoại chắc chắn sẽ vẫn còn là lĩnh vực nắm giữ vai trò quan đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy, nếu có hứng thú với ngành nghề này, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ!


Spread the love

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *